9 chiến lược thu hút du khách Gen Z trong ngành khách sạn

9 chiến lược để thu hút tệp du khách Gen Z dưới đây giúp khách sạn hiểu rõ hơn về du khách gen Z, cũng như các chiến lược phù hợp để tiếp thị với nhóm khách hàng đầy tiềm năng này.

Xây dựng chiến lược bán phòng dựa trên nhóm tuổi là cách tiếp cận cần thiết, giúp hiểu đủ và tiếp thị đúng đến nhóm khách hàng tiềm năng của khách sạn. Với thế hệ Z (gen Z), họ có sự năng động và đề cao trải nghiệm từ công nghệ, cũng như nhận thức tốt về các vấn đề nổi cộm của xã hội.

Những điều trên đã định hình du khách gen Z cách lựa chọn, đặt phòng và trải nghiệm du lịch. Nếu khách sạn của bạn muốn thu hút nhóm khách hàng này, đây là bài viết mà bạn cần quan tâm. Chúng sẽ là những điều cơ bản để hiểu rõ hơn về du khách gen Z, cũng như các chiến lược phù hợp để tiếp cận, tiếp thị với nhóm khách hàng đầy tiềm năng này.

Sở thích du lịch của du khách gen Z là gì?

Thế hệ Z là thế hệ được sinh ra trong khoảng từ 1997 đến 2012, có những ưu tiên, sở thích tương đối khác biệt với các thế hệ trước đó. Họ coi trọng tính chính chủ, tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và tích cực, đáng nhớ. Vậy nên, trong quá trình lưu trú, họ thích một khách sạn phù hợp với ngân sách, có nhiều đánh giá trực tuyến tích cực, có không gian rộng rãi để đi dạo hoặc vui chơi, cũng như hệ thống mạng ổn định.

9-chien-luoc-thu-hut-du-khach-gen-z-trong-nganh-khach-san

Du khách gen Z thích một khách sạn phù hợp với ngân sách, có nhiều đánh giá trực tuyến tích cực, có không gian rộng rãi để đi dạo hoặc vui chơi, cũng như hệ thống mạng ổn định.

9 chiến lược thu hút du khách Gen Z trong ngành khách sạn

Dựa vào những tiêu chí nêu trên, các khách sạn có thể điều chỉnh, áp dụng các chiến lược phù hợp để thu hút du khách gen Z. Cụ thể sẽ được nêu chi tiết như phần dưới đây.

Tăng cường sự hiện diện trực tuyến và xây dựng thương hiệu trực tuyến cho khách sạn

Du khách gen Z là thế hệ đầu tiên trưởng thành hoàn toàn trong thời đại kỹ thuật số. Bởi vậy, họ sống phần lớn trên internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Họ thường có xu hướng sử dụng chúng như nguồn tham khảo thông tin, tìm kiếm cảm hứng cho chuyến đi sắp tới. Đôi khi, những thông tin họ thu thập được là căn cứ, tiêu chuẩn để du khách gen Z ra quyết định.

Do vậy, để thu hút du khách gen Z, khách sạn của bạn phải tăng cường và hiển thị nhiều hơn trên internet.

Những việc cần làm, phải có bao gồm:

  • website khách sạn, cung cấp đầy đủ thông tin, kênh đặt phòng chính thức.
  • Có kênh mạng xã hội, để tương tác, giao tiếp và kết nối với du khách gen Z.
  • Hiển thị tốt trên các kênh bán phòng, và có thương hiệu trực tuyến từ chúng.

Các khách sạn hiển thị tốt trên internet là các khách sạn thu hút tốt và được các du khách gen Z tìm kiếm, đặt phòng khách sạn. Ngoài ra, những trải nghiệm mang tính cộng đồng như thân thiện với môi trường, áp dụng văn hóa bản địa, hoặc các tiện nghi mang tính đặc trưng khác cũng thu hút và nằm trong sự lựa chọn của du khách gen Z.

Đánh giá trực tuyến

Du khách gen Z chiếm đa số trong cộng đồng mạng, bởi vậy họ thường đề cao những đánh giá trực tuyến, nội dung từ mạng xã hội thông qua người dùng khác (du khách từng trải nghiệm). Cụ thể, 95% du khách gen Z tham khảo các đánh giá trước khi quyết định đặt phòng.

Trên thực tế, nhiều du khách gen Z đề ra tiêu chí rất cụ thể với các đánh giá trực tuyến. Phổ biến nhất là điểm số tiêu chuẩn, tức khách sạn có trung bình bao nhiêu điểm đánh giá thì du khách mới chọn. Và cũng rất nhiều du khách gen Z không đọc những phản hồi tích cực, họ chỉ xem những phản hồi tiêu cực để biết vấn đề của khách sạn và cách khách sạn ứng phó với chúng là như thế nào.

Vì vậy, các khách sạn nên đảm bảo rằng, thương hiệu trực tuyến của khách sạn đang có nhiều đánh giá tốt, tích cực. Đó sẽ là cơ sở để du khách gen Z ra quyết định là có hay không việc đặt phòng tại khách sạn của bạn.

Khách sạn trang bị nhiều công nghệ khách sạn

Du khách gen Z là thế hệ lớn lên với những thiết bị công nghệ, và họ tỏ ra rất thành thạo với các thiết bị công nghệ hiện đại. Vì vậy, khách sạn nên trang bị, đầu tư các công nghệ khách sạn trong phạm vi phù hợp, nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của du khách.

Những công nghệ khách sạn cơ bản và nâng cao mà khách sạn của bạn cần có là:

  • Wifi băng thông rộng, kết nối tốc độ cao.
  • Khóa từ.
  • Thiết bị điện được kết nối mạng (internet of things).
  • Trợ lý ảo (Google Assistant, Alexa Assistant…)

Thân thiện với công việc lẫn thư giãn

Du khách gen Z thích làm việc tự do, nên họ đề cao sự linh động trong không gian làm việc. Bên cạnh đó, họ cũng coi trọng sự cân bằng giữa công việc và đời sống hàng ngày. Chính vì vậy, du khách gen Z thích những không gian linh hoạt, có thể vừa làm vừa thư giãn.

Ngoài những tiêu chí về công nghệ như đã nêu ở trên, khách sạn cũng cần cung cấp không gian làm việc thoải mái và chuyên dụng. Chúng được cụ thể hóa như là:

  • Wifi băng thông rộng, kết nối tốc độ cao.
  • Bàn, ghế làm việc tiêu chuẩn trong phòng ở.
  • Ghế lười, hoặc ghế tựa ở hiên, sảnh chờ khách sạn.
  • Ổ cắm điện ở nhiều vị trí, hoặc cung cấp ổ cắm rời.

Bên cạnh đó, không gian trong phòng lẫn sảnh chờ phải thân thiện, thoải mái và đáp ứng công năng cho làm việc lẫn thư giãn, giải trí. 

Kể chuyện (Storytelling)

Cần lưu ý rằng – nghệ thuật kể chuyện là vũ khí quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Với du khách gen Z, đây là tiêu chí quan trọng, bởi chúng khơi gợi hứng thú, cảm xúc và khiến họ cảm thấy đồng điệu với thương hiệu.

Đặt vào bối cảnh các khách sạn, cách khai thác và áp dụng hiệu quả và sử dụng nhiều hình thức kết nối và thể hiện thông điệp, câu chuyện mà khách sạn muốn chia sẻ như là:

  • Truyền thông mạng xã hội: Thông qua bài viết, video, reels… để trình bày, chia sẻ.
  • Trải nghiệm tương tác: Quét mã QR để xem VR (thực tế ảo).

Du khách gen Z rất thích những điều trực quan, dễ nhìn dễ hình dung. Bởi vậy, khách sạn nên diễn tả, kể chuyện theo cách đơn giản nhất, có thể tương tác trực tiếp. Như vậy, du khách gen Z sẽ có ấn tượng mạnh, tích cực và chú ý về thương hiệu khách sạn của bạn hơn.

Thời gian linh hoạt và bữa ăn tiết kiệm chi phí

Du khách gen Z thường có lịch trình bận rộn với lối sống phức tạp, nên nhịp sinh học lẫn thói quen ăn uống cũng không theo quy củ rõ ràng nào cả. Vì vậy, những ăn theo khung giờ truyền thống chưa bao giờ là điều có thể hơi khó khăn với du khách gen Z.

Những bữa ăn linh hoạt, phù hợp với ẩm thực địa phương hoặc xu hướng chung trong hiện tại là điều cần thiết, khách sạn nên quan tâm nhằm phục vụ du khách gen Z.

Để đáp ứng, khách sạn nên đảm bảo thức ăn, đồ uống luôn có, sẵn sàng phục vụ trong mọi tình huống, mọi thời điểm. Nếu không thể đáp ứng được, hãy nên chuẩn bị các món ăn sẵn chế biến nhanh, hoặc không phải chế biến nhiều công đoạn. Chúng sẽ giúp khách sạn tăng doanh thu thông qua bán kèm dịch vụ, đồng thời cũng cải thiện và nâng cao tỷ lệ hài lòng của du khách trong khách sạn của bạn.

Đề xuất trải nghiệm dịch vụ địa phương

Hãy tưởng tượng, nếu bạn du lịch Hàn Quốc. Trong tuần đầu tiên, nếu bạn chưa thử ramen hay mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào của họ, thì chắc chắn bạn sẽ rất thất vọng. Đặt trường hợp ngược lại, nếu du khách gen Z đến khách sạn của bạn và không nhận được những đề xuất trải nghiệm, dịch vụ tại địa phương; thì chắc chắn rằng – họ sẽ rất thất vọng, và không hài lòng chút nào với trải nghiệm tại khách sạn.

Bên cạnh đó, du khách gen Z rất coi trọng những trải nghiệm độc đáo và mang tín riêng biệt, như đã nói ở trên. Vì vậy, hãy tìm kiếm và đề xuất những hoạt động du lịch trải nghiệm, phù hợp với du khách gen Z để giới thiệu cho họ.

Đề cao tính bền vững và trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility) và tính bền vĩnh có phải là những thuật ngữ quá tầm, mang tính vĩ mô với du khách gen Z không? Trên thực tế là không, gen Z nói chung có ý thức, và thể hiện sự quan tâm với các vấn đề xã hội nhiều hơn so với các thế hệ trước. Những vấn đề mang tầm vĩ mô như biến đổi khí hậu, nữ quyền, giảm rác thải nhựa… luôn là những chủ đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của gen Z.

Bởi vậy, khi một khách sạn không thực hành thân thiện với môi trường, thiếu trách nhiệm với xã hội thì khả năng cao khách sạn đó sẽ mất điểm, không được cái nhìn thiện cảm từ du khách gen Z.

Để đáp ứng, dưới đây là một số tiêu chí, điều cần làm để đề cao tính bền vững, trách nhiệm xã hội của khách sạn:

  • Có các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, hướng đến sự phát triển của cộng đồng tại địa phương hoặc trong khu vực.
  • Sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường, hạn chế rác thải nhựa hoặc đồ dùng một lần.
  • Ưu tiên không gian xanh, nhiều cây cối trong phòng lẫn ngoài phòng khách sạn, giúp du khách luôn tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Kết luận

Tóm lại, ngành khách sạn phải thay đổi và phát triển, nhằm thu hút du khách gen Z bởi trong tương lai gần – đây là nhóm khách hàng tiềm năng lớn nhất mà khách sạn của bạn chào đón. Điều quan trọng cần lưu ý rằng: Để thu hút được du khách gen Z, khách sạn phải phải thấu hiểu, và khai thác tốt sở thích, nhu cầu của họ. Không chỉ là những trải nghiệm độc đáo và khác biệt, khách sạn phải đồng hành cùng những trải nghiệm của họ, từ đó cung cấp nhiều hơn nữa những dịch vụ, tiện ích phù hợp.

(eZee Absolute)

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !