Tối ưu các kênh bán phòng OTA: 9 cách đã được chứng minh hiệu quả

Tối ưu hóa kênh OTA là một trong những chiến lược giúp đem lại doanh thu nhiều và nhanh nhất cho khách sạn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp 9 cách để bạn thực hiện và chúng đã được chứng minh về tính hiệu quả.​

Mở đầu

Giống như Google, các OTA có các thuật toán riêng để xác định cách xếp hạng khách sạn trên trang web của họ.

Chúng ta không bao giờ có thể hiểu được hoàn toàn thứ hạng khách sạn trên OTA, và không có gì ngạc nhiên khi các khách sạn tạo ra doanh thu lớn hơn cho các OTA hầu như sẽ luôn có thứ hạng cao hơn. Xét cho cùng, nếu OTA đem lại doanh thu cho khách sạn, thì khách sạn cũng là lợi nhuận đối với OTA.

Tuy nhiên, đối với các khách sạn độc lập, đó là một câu hỏi hóc búa. Tất nhiên, bạn muốn chứng minh khách sạn của bạn có giá trị, nhưng nếu xếp hạng của bạn thấp, điều đó cho thấy khả năng hiển thị của khách sạn bằng không. Không có khả năng hiển thị có nghĩa là không có đặt phòng. Và, không có đặt phòng có nghĩa là không có doanh thu. Tức là khách sạn của bạn đang đối mặt với thử thách làm thế nào để tăng thứ hạng trên trang OTA.

Câu hỏi đặt ra: Bạn là một khách sạn độc lập, làm thế nào để bạn cạnh tranh với điều này? Đó là một vòng luẩn quẩn!

Câu trả lời có thể không làm hài lòng tất cả các chủ khách sạn, theo Giám Đốc Điều Hành của Siteminder – FIG CAKAR cho rằng: Đó là một chiến lược mà ông đã thấy có hiệu quả đáng kinh ngạc trong nhiều năm.

Đó là: Hợp tác với các đối tác OTA của bạn, đừng chống lại họ bởi các lý do sau:

  • Theo báo cáo của Kalibri Labs Thị trường kỹ thuật số, các OTA đang chiếm thị phần khách du lịch đặt trực tuyến chứ không phải mất thị phần. Theo báo cáo, từ năm 2011 đến năm 2015, các khách sạn phải trả hoa hồng trả cho bên thứ ba đã tăng gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng doanh thu phòng của họ. 
  • Với thông tin tối ưu hóa trên kênh OTA, khách sạn của bạn không chỉ nhận được đặt phòng từ kênh OTA mà còn nhận được các đặt phòng trực tiếp từ trang web khách sạn, giúp bạn bù đắp phí hoa hồng mà bạn phải trả cho OTA. (Đúng, Hiệu ứng Billboard là có thật).
  • Một chiến lược phân phối đa dạng kết hợp cả kênh bán phòng trực tiếp website và kênh OTA là yếu tố quyết định cho sự thành công của bất kỳ việc kinh doanh khách sạn nào ngày nay. Việc trả phí hoa hồng có thể xem như là một cái phí nhỏ phải trả để hiển thị khách sạn của bạn qua các OTA.

Cuối cùng, và quan trọng là… các OTA cần khách sạn. Cũng giống như khách sạn của bạn phải đạt được mục tiêu doanh thu của mình, thì các nhà quản lý tiếp thị của OTA cũng vậy. Bởi vì để đạt được thu nhập mong muốn, họ sẽ giúp đỡ thúc đẩy cho sự thành công của khách sạn. Có quá nhiều chủ khách sạn quên điều này và cuối cùng gây bất lợi cho chính họ khi phân phối và bán các phòng không đúng quy định của OTA.

Thông điệp muốn gửi đến là: Nếu bạn là một khách sạn độc lập, chìa khóa chiến lược là thuyết phục kênh OTA là bạn có thể hiệu quả hơn cho họ.

9 cách để tối ưu hóa kênh OTA

Để có được lợi ích đầy đủ của các OTA và tăng khả năng hiển thị trên OTA, đây là 09 cách đã được chứng minh để bạn có thể tối ưu hóa kênh OTA cho khách sạn của mình:

1. Kết nối với các nhà quản lý thị trường OTA mà khách sạn đang đăng ký

Xây dựng mối quan hệ với các quản lý thị trường OTAs như với bất kỳ đối tác kinh doanh nào khác. Bởi vì, OTA mang lại giá trị to lớn, khách sạn có thể nhận được giá trị tốt nhất thông qua mối quan hệ với các quản lý thị trường. Đó là cách làm thật khôn ngoan khi giữ mối quan hệ tốt với những người quản lý thị trường đó.

2. Nhận thức OTA là một kênh Marketing và bán phòng cho khách sạn

Giống như bất kỳ thương hiệu nào, các nỗ lực tiếp thị và bán hàng của khách sạn phải nhất quán trên tất cả các kênh bạn đã chọn. Đừng chỉ cập nhật hình ảnh chất lượng và nội dung content hấp dẫn chỉ trên trang website chính thức của khách sạn, mà hãy đảm bảo rằng những nội dung đó cũng được cập nhật cho danh sách OTAs mà khách sạn đã đăng ký.

Hình ảnh có chất lượng tốt, mô tả càng đúng chi tiết phòng khách sạn của bạn phải được cung cấp một cách đầy đủ. Và, hãy đảm bảo rằng khách sạn có nhiều chính sách hoàn, hủy và nhận phòng linh hoạt. Nghiên cứu cho thấy khách du lịch sẽ ít đặt phòng hơn khi thiếu những thông tin chi tiết này.

tối ưu hóa kênh OTA

Quản lý giá và phòng trống bằng công cụ quản lý kênh Channel Manager giúp tối ưu hóa kênh OTA

3. Cập nhật tình trạng phòng trống trên các OTAs tương tự như trên website khách sạn cũng như các kênh khác

Hiện tại, bạn có cung cấp số lượng phòng trống bằng nhau cho TẤT CẢ các OTA chưa? Hãy xem đó như là một trò chơi thử xem kênh OTA nào sẽ lấp đầy số phòng trống cho khách sạn của bạn trước? Số lượng phòng trống là rất quan trọng là bởi vì nó sẽ thay đổi liên tục, đặc biệt là trong thời gian cao điểm hoặc theo mùa, bạn cần phải luôn luôn đảm bảo rằng nó luôn đồng đều và chính xác trên tất cả các OTA của bạn.

Để đạt được điều này cần sử dụng công cụ quản lý kênh có chức năng kiểm kê tổng hợp để cập nhật số lượng phòng trống trên các OTA liên tục là cách làm tốt nhất. Công cụ này sẽ đảm bảo rằng khách hàng của bạn khi đặt phòng gấp đôi hoặc khi dữ liệu không chính xác thì sẽ không bị gián đoạn. Bằng cách này, bạn có thể đạt được chuyển đổi cao hơn và giữ tỷ lệ “phòng trống được lấp đầy” tăng cao.

4. Quản lý thông minh các mức giá và khuyến mãi của bạn

Khách du lịch không chỉ đơn giản sử dụng OTA để có nhiều lựa chọn và không phải là vì thích; thường họ đang tìm kiếm những “deal ngon” hay ưu đãi vào phút chót. Nếu bạn có nhiều chương trình khuyến mãi linh hoạt theo thời gian, chúng sẽ tạo ra nhiều cơ hội bán phòng hơn và khách sạn có thể dễ dàng bán được những phòng trống còn lại.

Thực hiện các thay đổi trên tài khoản OTA bằng cách làm nổi bật một giá ưu đãi dành riêng cho từng đối tượng hay tạo thêm các sự kiện theo mùa để thu hút và chuyển đổi nhiều khách hơn.

5. Trả lời một cách cẩn thận các đánh giá của khách hàng

Chỉ có 14% người tiêu dùng tin tưởng vào quảng cáo truyền thống, trong khi có đến 92% người sử dụng đánh giá cao các review trên các trang web như TripAdvisor. Các bài review khách sạn trên OTA theo truyền thống là đáng tin cậy vì khách chỉ có thể đăng bài đánh giá sau khi họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ. Tuy nhiên, chỉ có 36% chủ khách sạn phản hồi các đánh giá trên các trang OTA.

Điều quan trọng mà khách sạn phải lưu ý là phải quản lý hiệu quả các đánh giá trực tuyến và nhận ra sự quan trọng của những đánh giá đó, bởi vì những đánh giá trải nghiệm của khách tại khách sạn của bạn sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của những khách tiềm năng khác.

6. Xem xét trả phí quảng cáo

Trường hợp này không bị hạn chế lớn với các kinh doanh khách sạn. Nó cũng có thể là một phương án khả thi cho các khách sạn độc lập trên cơ sở trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Mặc dù việc trả phí quảng cáo này không đảm bảo khách sạn sẽ có nhiều lượt đặt phòng hơn, nhưng nó sẽ làm tài khoản đăng ký của khách sạn trên OTA trở nên ấn tượng hơn. Điều này sẽ cung cấp cho tài khoản của khách sạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thông điệp Marketing của mình. Nếu nội dung quảng cáo và hình ảnh của khách sạn của bạn đạt chất lượng tốt, bạn sẽ thấy doanh thu và xếp hạng OTA của mình tăng lên.

7. Tập trung vào các thị trường cụ thể

Xác định một thị trường cụ thể có nghĩa là bạn tác động đến ít khách hàng hơn. Nếu khách sạn tạo ra các sự kiện tương ứng mỗi giai đoạn và triển khai nhiều chiến dịch nhắm vào từng đối tượng hay thị trường cụ thể thì cũng sẽ thu về được nhiều booking chắc chắn hơn.

Ví dụ: bạn sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo địa lý để chỉ tiếp cận những khách du lịch Trung Quốc, một chương trình khuyến mại mà khách sạn tạo ra chỉ khách hàng Trung Quốc mới được thấy.

8. Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh

Điều quan trọng là phải biết các khách sạn trong cùng khu vực địa phương với khách sạn của bạn đang hoạt động như thế nào để khách sạn sẽ không bán phá giá hoặc nếu khách sạn của bạn bán giá cao hơn đối thủ sẽ không thể bán phòng được. Nhận biết được tình hình hoạt động của khách sạn khác cũng có thể mang lại cơ hội tăng nhiều lượt đặt phòng hơn.

Ví dụ: Khi đối thủ canh tranh thay đổi giá phòng, hoặc triển khai một chương trình khuyến mãi dựa trên một vài thứ mà bạn có thể được hưởng lợi từ nó, cho biết tỷ lệ “phòng trống được lấp đầy” của một đối thủ cạnh tranh Đây là hệ thống phân tích thị trường mà khách sạn có thể sử dụng để theo dõi đối thủ của mình.

9. Xem xét ký kết thỏa thuận đối tác

Thông qua ưu tiên trong thỏa thuận đối tác, khi tối ưu hóa kênh OTA, xếp hạng khách sạn của bạn cao hơn để nhận được hoa hồng lớn hơn. Có lẽ việc trả thêm phí hoa hồng cho OTAs là điều mà khách sạn không mong muốn, nhưng hãy hiểu rằng đây thường chỉ là một chiến lược ngắn hạn.

Mục tiêu của bạn phải là vào được trang nhất của OTA, lợi ích mang lại trong dài hạn có thể vượt xa chi phí bỏ ra ngắn hạn. Khi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tăng lên, khách sạn có thể lấy lại phí hoa hồng của mình. Thứ hạng của Khách sạn sẽ tăng lên nhưng không phải trả tiền. Nếu khách sạn định triển khai phương án này, hãy cẩn thận và phân tích kỹ càng.

Tóm lại, có nhiều cách để điều hướng và giành được vị trí hiển thị ở trang đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa kênh OTA. Câu hỏi thực sự là: Làm thế nào để bạn bảo vệ vị trí của mình một khi bạn có nó?

 Blue Jay Pms đề xuất tìm hiểu  thêm   Cải thiện thứ hạng trên OTA khách sạn như thế nào cho hiệu quả?

(Theo Fig Cakar)

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !