Website one page có phải lựa chọn tốt cho các khách sạn không

Website khách sạn là kênh thông tin quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách khai thác và chọn giải pháp phù hợp. Tìm hiểu những sai lầm khi vận hành website, và tại sao website onepage lại là lựa chọn tốt nhất.​

Những sai lầm thường gặp khi làm website khách sạn

Các sai lầm đến từ việc nhận định website không phải kênh thông tin quan trọng, kém hiệu quả và tốn chi phí. Danh sách dưới đây sẽ đi sâu vào từng luận điểm, chỉ ra sai lầm trong cách lập luận và đâu mới là điều đúng đắn.

Sai lầm: Xác định website không phải kênh thương hiệu trọng tâm

Quan điểm này phổ biến ở các khách sạn vừa và nhỏ, thường bán phòng qua các kênh cộng đồng như Fanpage, Group Facebook… Thông qua các kênh này, họ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, ít tốn chi phí hoặc chi phí quảng cáo thấp nhưng vẫn bán phòng được. Từ điều này mà suy ra, việc bán phòng trên các kênh bán phòng khách sạn phổ biến hay xây dựng website là điều không cần thiết và tốn kém.

Tuy nhiên, vì thiếu công cụ kiểm soát, kiểm chứng thông tin mà tình trạng lừa đảo, làm giả thông tin để lừa khách hàng sang khách sạn khác diễn ra tràn lan. Khách hàng thiệt hại khi tốn tiền đặt cọc nếu gặp lừa đảo, trải nghiệm tệ hại vì mô tả phòng không đúng với thực tế. Khách sạn thiệt hại khi uy tín, thương hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực; hụt khách vào tay đối thủ…

Sai lầm: Tốn kém chi phí vận hành và duy trì

Tên miền tốn khoảng 300 nghìn mỗi năm, hosting là tốn 3 – 5 triệu mỗi năm, phí thiết kế website là từ 5 – 20 triệu mỗi lần. Chưa tính chi lương cho nhân sự vận hành, viết bài SEO và sửa lỗi trên website cho mỗi tháng là khoảng 7 – 10 triệu tùy khách sạn. Tính sơ sơ, riêng website thì khách sạn mỗi năm tốn khoảng 100 – 150 triệu. Đây là con số lớn và không cần thiết phải chi ra, trong khi lợi ích đem lại là không đáng kể.

Quan điểm này có vấn đề ở việc, website khách sạn không nên phát triển quá cầu kỳ, phức tạp với nhiều thành phần, như hệ thống trang con, thư viện hình ảnh, giao diện tĩnh hay tương tác trực tiếp… vì sẽ khiến người xem khó chịu và rời đi, thay vào đó thì chỉ cần tập trung hiển thị thông tin, điều hướng và thu hút người dùng đặt phòng trực tiếp. Cách tiếp cận này vừa tăng tỷ lệ chuyển đổi khi người dùng truy cập website, lại giảm chi phí và khai thác tiềm năng đối đa của website khách sạn.

Sai lầm: Không khai thác hết tiềm năng, không thấy rõ tiềm năng kinh doanh của website khách sạn

Khi đầu tư vào website, nhiều khách sạn không khai thác được hết tiềm năng, hoặc kết quả thu lại không như ý, kém xa các kênh truyền thông khác dù cùng ngân sách. Điều này đến từ việc, các khách sạn tiếp cận sai mục đích, hoặc không biết cách khai thác website cho phù hợp với thương hiệu, khách sạn của mình.

Đầu tiên, website khách sạn nên được xây dựng như một kênh thông tin chính thống, cung cấp thông tin để người dùng tham chiếu và đánh giá mức độ uy tín, chất lượng trước khi quyết định đặt phòng. Bởi vậy, đa phần các website không trực tiếp tạo ra doanh thu, ngoại trừ các khách sạn tích hợp công cụ đặt phòng trên website của mình.

website-one-page

Website one page xây dựng đơn giản, thông tin thể hiện trên một trang duy nhất, đem đến các lợi ích thiết thực cho quản trị viên lẫn người dùng khi truy cập website

Tổng quan về website one page

Đặc điểm chung của những sai lầm nêu trên là khách sạn cảm thấy website tốn kém thời gian lẫn tiền bạc, trong khi hiệu quả và khả năng khai thác lại không tương xứng. Để giải quyết, Blue Jay PMS ra mắt sản phẩm website khách sạn hoàn toàn mới, chú trọng tốc độ và hiệu quả – website one page. Chúng tạo nên trải nghiệm trôi chảy, không gián đoạn và thông tin hiển thị đầy đủ, trực quan nhất có thể. Trong ngành khách sạn, website one page cung cấp thông tin vừa đủ, giúp người xem ra quyết định phù hợp và nhanh chóng.

Website one page là gì?

Website one page, hay website trang đơn, website một trang… là website chỉ có duy nhất một trang để hiển thị toàn bộ thông tin. Chúng khác với website multipage (website nhiều trang) là không có trang con, trang nhánh… như Liên hệ, dịch vụ, blog… Tóm lại là, toàn bộ thông tin đều thể hiện trên một trang duy nhất, và không có trang phụ.

Quan điểm vận hành website của nhiều người, không riêng gì người làm khách sạn là website phải có nhiều trang, để thể hiện nhiều thông tin nhất có thể. Chúng vừa hữu ích để tự do trình bày bố cục trang, thể hiện thông tin, và khả năng tối ưu SEO được thực hiện ở nhiều trang, từ đó tăng cơ hội và thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho nhiều trang hơn.

Nhưng điều này không thật sự phù hợp với đa số, bởi toàn bộ thông tin cần thể hiện thì có thể trình bày trên một trang duy nhất. Và hơn nữa, người xem không đủ thời gian để tìm hiểu, đọc hết thông tin, họ sẽ nhanh chóng rời đi nếu website cung cấp thông tin họ cần. Vì vậy, thể hiện đầy đủ và chính xác thông tin trên một trang duy nhất là điều cần thiết, nên thực hiện hơn.

Ưu điểm của website one page

Website one page xây dựng đơn giản, thông tin thể hiện trên một trang duy nhất, đem đến các lợi ích thiết thực cho quản trị viên lẫn người dùng khi truy cập website, cụ thể:

  • Thiết kế và nhập nội dung đơn giản, nên hoàn thiện website nhanh chóng, giúp quản trị viên tiết kiệm thời gian và công sức để build website, cũng như cập nhật nội dung nhanh chóng, dễ dàng.
  • Hạn chế lỗi, thiếu đồng bộ giữa các page khi phải tự build riêng từng page trong website. Điều này phổ biến với các website có nhiều page, thiếu công cụ và nền tảng phù hợp để quản lý, vận hành.
  • Thông tin được trình bày trực quan, giúp trải nghiệm của người dùng trở nên liền mạch và tích cực, từ đó mà tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi người dùng truy cập website one page. Theo một thống kê, website one page nhận được lượt đặt phòng cao hơn website multi page đến 38%.
  • Tương thích và linh hoạt đa thiết bị tốt hơn, vì ít vấn đề phải xử lý trên website hơn.

Về khả năng SEO của website one page, giải pháp này đem đến cho các khách sạn các lợi thế sau:

  • Trải nghiệm di động tốt hơn: Trải nghiệm trên di động là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá SEO. Từ 2019, Google đã ưu tiên lập chỉ mục (index) trên thiết bị di động nhằm đáp ứng sự thay đổi khi thị phần truy cập trên di động có xu hướng tăng.
  • Nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể: Thông tin trực quan và cô đọng giúp website one page nhắm đến nhóm đối tượng cụ thể, chính xác và rõ ràng hơn. Quản trị viên website cũng kiểm soát hành vi, điều hướng truy cập và khơi gợi nhu cầu hiệu quả hơn.
  • PageRank: Liên kết là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến xếp hạng website, nếu website có nhiều page, điểm xếp hạng sẽ bị phân bổ dựa trên lưu lượng truy cập với từng page. Nhưng nếu website chỉ có duy nhất 1 url, mọi link được trở đều sẽ dẫn đến trang chủ, điểm xếp hạng website từ đó sẽ được cải thiện và tốt hơn so với tổng thể.

Hạn chế của website one page

Sự đơn giản của website one page cũng tạo ra vấn đề của riêng chúng, đó là hạn chế khả năng mở rộng, tùy biến nội dung. Điều này trở nên nghiêm trọng khi khách sạn đang trong quá trình mở rộng, xây dựng thương hiệu và cần cập nhật nhiều nội dung hơn trên website. Lúc này đây, website one page không còn là lựa chọn phù hợp, tốt nhất mà khách sạn có thể chọn. Chính vì thế, tùy vào chiến lược và tầm nhìn của khách sạn, mà website one page có phù hợp hoặc là không.

Bên cạnh đó, cũng cần nói về yếu tố SEO, cụ thể thì website one page cũng tồn tại nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng SEO của khách sạn, cụ thể là:

  • Hạn chế khi nhắm mục tiêu theo từ khóa: Website thông thường sẽ có nhiều trang con, cung cấp nhiều nội dung và từ đó sẽ tạo ra nhiều bộ từ khóa, phù hợp với nhiều mục tiêu và chiến lược khác nhau. Riêng với website one page, toàn bộ thông tin chỉ phục vụ duy nhất cho một nhóm từ khóa nhất định, và đôi khi từ khóa hiển thị cũng bị hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị, cạnh tranh trên công cụ tìm kiếm.
  • Nội dung thiếu chi tiết, chiều sâu: Thông tin phải cô đọng để nội dung thể hiện vừa đủ trên website, thì điều này giống như là đánh đổi hơn là hạn chế. Do vậy, điều này có thể khiến người dùng thất vọng và cho rằng website đang quá sơ sài, còn Google đánh giá nội dung chưa đủ chiều sâu để cạnh tranh với các bài viết trên các website thông thường khác.
  • Thiếu chiến lược SEO phù hợp: Các chiến lược SEO website khách sạn hiện nay đều tập trung vào website multi page, với nhiều trang và nhiều nội dung được hiển thị. Việc SEO cho website one page đòi hỏi sự nỗ lực cao độ, kinh nghiệm thực chiến và khả năng tối ưu nội dung trên website một cách chuyên nghiệp. Do vậy, việc SEO cho website one page thường khó khăn hơn, và không dành cho người chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này.

Khách sạn có nên dùng website one page không?

Website one page phù hợp với 2 nhóm khách sạn:

  • Website đơn giản, trực quan và hỗ trợ cho các kênh bán phòng khác như OTA hoặc bán phòng qua mạng xã hội… Với nhu cầu này, website chỉ cần cung cấp những thông tin cơ bản, rõ ràng như thông tin phòng, hình ảnh và chính sách giá, và dẫn link đến kênh bán phòng chính thức, trọng tâm của khách sạn.
  • Website vừa là kênh thông tin, vừa là kênh bán phòng khách sạn. Với nhu cầu này, website cũng cung cấp những thông tin như trên, nhưng không dẫn link đi đâu cả, và điều hướng người dùng truy cập, đặt phòng trực tiếp ngay trên website của khách sạn.

Ngày nay, website one page đang được các khách sạn sử dụng nhiều, dần thay thế cho hình thức website multi page cũ vốn chứa nhiều nội dung không cần thiết, thiếu quan trọng. Với yếu tố SEO, điều này chỉ cần thiết khi khách sạn chưa được ai biết đến và họ tìm kiếm vu vơ trên mạng, còn nếu đã có thương hiệu và định vị tốt, người dùng sẽ truy cập trực tiếp vào website khách sạn để đặt phòng.

Tuy nhiên, cũng cần xét đến yếu tố dài hạn là mục tiêu và chiến lược phát triển website, phát triển thương hiệu khách sạn. Bởi như đã trình bày ở trên, không phải khách sạn nào cũng phù hợp với website one page, việc sử dụng tương thích kém sẽ kéo theo sự trì trệ, không khai thác được hết tiềm năng và hiệu quả của website với khách sạn.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !