Hướng dẫn hoàn chỉnh về tiếp thị công cụ tìm kiếm cho khách sạn (SEM)

Chiến lược tiếp thị tìm kiếm giúp khách sạn hiển thị tốt hơn trên công cụ tìm kiếm. Khi có hướng tiếp cận hợp lý, các khách sạn có thể cạnh tranh với các đối thủ, và du khách sẽ biết nhiều hơn.​

Dù bạn kinh doanh lĩnh vực gì, mục tiêu cuối cùng cũng đều là lợi nhuận. Dù bạn bán phòng với hình thức, quy mô nào, mục tiêu cũng tương tự như vậy – lợi nhuận. Muốn tối ưu lợi nhuận, trước tiên phải tối đa hóa doanh thu, tức bán phòng nhiều nhất có thể. Muốn bán nhiều phòng, khách sạn cần hiển thị trên nhiều kênh, từ OTA đến công cụ tìm kiếm. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, khi khách sạn xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm, doanh thu tốt hơn và lợi nhuận sẽ cao hơn.

Dù những điều này nghe có vẻ đơn giản và căn bản, nhưng chiến lược được tạo ra để đạt điều ấy thì không phải ai cũng nắm được. Chúng được gọi chung là chiến lược tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), giúp khách sạn cạnh trang thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm với các khách sạn đối thủ, và với các OTA. Có sự đầu tư đúng đắn, cũng như hướng tiếp cận hợp lý, khách sạn của bạn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ có tiềm lực, và khách hàng tiềm năng sẽ biết đến bạn nhiều hơn.

Danh sách dưới đây là những hướng dẫn cơ bản, đầy đủ về SEM cho khách sạn, để bạn có thể bắt tay ngay từ hôm nay để đầu tư xây dựng chiến lược cho riêng khách sạn của mình.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm khách sạn (SEM) là gì?

Tiếp thị công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là Marketing công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing) cho khách sạn là sự tổng hợp nhiều phương pháp, công cụ Marketing khách sạn trên Internet, bao gồm 2 thành phần chính là SEO và PSA.

SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp cận người đọc một cách tự nhiên, thông qua nhu cầu tìm kiếm của họ. Các nội dung, bài viết khi được tối ưu chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao hơn, được trích dẫn nhiều hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

PSA (Paid Search Advertising) là sử dụng quảng cáo có trả tiền để tăng thứ hạng hiển thị của khách sạn trên công cụ tìm kiếm, giúp tăng hiển thị và lưu lượng truy cập. Với từng công cụ tìm kiếm, sẽ có từng tên gọi khác nhau, ví dụ quảng cáo trên Google Search và các nền tảng liên quan thì gọi là Google Ads, quảng cáo trên Bing thì gọi là Bing Ads… Các nội dung có trả tiền để hiển thị sẽ có biểu tượng “Ads” góc trái bên cạnh url bài viết, khác với các nội dung còn lại.

Nếu Marketing khách sạn là lĩnh vực mới và bạn chưa có nhiều trải nghiệm, những thuật ngữ và thông tin ở trên sẽ dễ làm bạn rối mù, điều này cũng tương tự như sự nhầm lẫn giữa SEM và SEO khách sạn. Khác biệt cơ bản là, SEO là miễn phí, còn SEM thì tốn phí; và cả hai đều chung mục tiêu là cải thiện thứ hạng nội dung, tiếp cận nhiều người đọc hơn.

Mối liên quan giữa SEO và PSA đó là, Google khi đánh giá nội dung quảng cáo (PSA) cũng xem xét nội dung website của bạn (SEO) để cho điểm chất lượng. Tức là, một website với nội dung hấp dẫn, được tối ưu tốt thì cải thiện điểm chất lượng cho chiến dịch quảng cáo nhiều hơn. Điều này phản ánh nỗ lực tạo ra những thông tin hấp dẫn, hữu ích cho người đọc mà không chỉ là nội dung tự nhiên, hay nội dung quảng cáo.

Do vậy, đừng bài trừ hay ưu tiên cái nào cả, hãy kết hợp chúng để nhận được nhiều hiệu quả cho chiến dịch của bạn, và kết quả cuối cùng nhận được là nhiều lượt đặt phòng trực tiếp cho khách sạn của bạn hơn.

huong-dan-hoan-chinh-ve-tiep-thi-cong-cu-tim-kiem-cho-khach-san

Kết hợp giữa SEM và PSA để kết quả cuối cùng nhận được là nhiều lượt đặt phòng trực tiếp cho khách sạn của bạn hơn.

Tại sao sử dụng SEM?

Trong bài viết về hành trình khách hàng trước khi đặt phòng khách sạn, chúng ta thấy rằng: Đa số khách hàng tiềm năng đều thực hiện nghiên cứu, đánh giá và cân nhắc các lựa chọn (khách sạn) trước khi quyết định đặt phòng. Nhưng chưa hết, ngay cả khi họ có lựa chọn phù hợp, họ cũng cân nhắc tiếp – nên đặt phòng qua kênh nào, OTA hay đặt phòng trực tiếp?

Điều này cho thấy: khách hàng luôn tìm kiếm và củng cố lựa chọn của mình, ngay cả khi chắc chắn nhất; Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nếu tên khách sạn của bạn xuất hiện đầu tiên, do xếp thứ cao hơn trên công cụ tìm kiếm, thì xác suất cao khách hàng sẽ truy cập và chọn khách sạn của bạn.

Chính vì thế, khi khách sạn đầu tư vào SEM là đầu tư để khách hàng chú ý, click vào link bán phòng nhiều hơn, để cải thiện kết quả bán phòng của khách sạn.

Từ khóa cho khách sạn

Từ khóa là điểm khởi đầu cho SEO lẫn PSA, bởi chúng là chìa khóa để kết nối giữa khách sạn thông qua nội dung, và khách hàng thông qua nhu cầu tìm kiếm. Hãy bắt đầu với những vấn đề, chính sách mọi người thường yêu cầu tại khách sạn của bạn, ví dụ: thuê xe máy, bể bơi riêng, phục vụ phòng… hoặc khi nhắc về khách sạn của bạn: khách sạn ven biển, khách sạn gần sân bay, khách giá có giá tốt nhất… và cũng đừng quên, là hình ảnh mà bạn định vị cho khách sạn của mình, như: khách sạn 5 sao, khách sạn sang trọng, đến Đà Nẵng là ở khách sạn Blue Jay…

Khi lựa chọn từ khóa, hãy lưu ý rằng các từ khóa ngắn, chứa nội dung rộng như khách sạn đẹp, khách sạn đà nẵng… có tính cạnh tranh cao, được nhiều đối thủ và kênh bán phòng sử dụng, khiến ngân sách của bạn sẽ nhanh chóng vơi đi mà chưa chắc đem lại hiệu quả tốt. Hãy nghiên cứu, và chọn các từ khóa dài, chứa thông tin cụ thể, hoặc liên quan trực tiếp đến khách sạn của bạn, ví dụ: thuê xe máy khách sạn trung tâm Đà Nẵng, khách sạn Blue Jay… để nội dung quảng cáo mà bạn muốn sẽ hiển thị ở vị thứ cao hơn.

Cũng liên quan đến từ khóa, hãy chắc chắn rằng trong danh sách từ khóa của bạn, có sử dụng từ khóa nhắc tên khách sạn, ví dụ khách sạn Blue Jay, Blue Jay Hotel... Vì nếu bạn không dùng, các đối thủ và kênh bán phòng sẽ sử dụng để thu hút khách hàng tìm đến bạn, sang kênh của họ để đặt phòng.

Để nghiên cứu, và khai thác hiệu quả các từ khóa, hãy sử dụng các công cụ như Semrush, Google Keyword Planner… Chúng sẽ dựa trên từ khóa bạn yêu cầu, để gợi ý và cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa tương tự. Hãy kết hợp giữa công cụ tự động, và các yêu cầu thường ngày để tạo ra bộ từ khóa phù hợp với chiến dịch, khách sạn của bạn.

Giá thầu và điểm chất lượng bài viết

Giá thầu là số tiền tối đa bạn phải trả cho mỗi hành động của người dùng, như click chuột, xem video hay điền form đăng ký… Điểm chất lượng là mức độ liên quan giữa nội dung quảng cáo, nội dung trang đích và từ khóa đang sử dụng.

Nếu giá thầu và điểm chất lượng đều cao, nội dung mà bạn muốn quảng cáo sẽ hiển thị, xếp hạng cao hơn các nội dung quảng cáo khác, đó là điểm mấu chốt để thu hút nhiều khách hàng tìm đến và đặt phòng tại khách sạn của bạn hơn.

5 gợi ý để chiến dịch SEM khách sạn thành công như ý

Nhưng cứ không phải đổ tiền vào là thành công, SEM cần một kế hoạch có tính chiến lược, được đầu tư bài bản và cân nhắc kỹ từng đồng tiền bỏ ra, để đem lại hiệu quả như khách sạn mong muốn. Để đảm bảo số tiền mà bạn bỏ ra là chi tiêu hợp lý, và tạo ra kết quả như mong muốn, hãy lưu ý các điểm dưới đây và kết hợp chúng vào chiến lược của bạn:

  1. Highlight nổi bật, nội dung bắt mắt: Để thu hút sự chú ý, lôi kéo khách du lịch click vào liên kết, thì banner quảng cáo của bạn phải nổi bật, khơi gợi được tò mò. Ví dụ, sử dụng tiêu đề: Miễn phí đưa đón sân bay khi đặt từ 2 đêm trở lên ; Đặt khách sạn, tặng voucher nhà hàng; Trải nghiệm toàn bộ Đà Nẵng trong khách sạn Blue Jay…
  2. Thực hiện nghiên cứu trước khi triển khai chiến dịch: Biết mình biết ta, trăm trận trăm tháng. Khi nghiên cứu, là bạn đang tìm hiểu đối thủ, khách hàng của mình đang nghĩ, làm và muốn gì để điều chỉnh chiến lược và kế hoạch SEM trở nên linh hoạt, phù hợp với thực tế hơn.
  3. Đảm bảo nội dung trang đích (landing page): Không chỉ là sự liên quan giữa từ khóa và nội dung, mà nội dung cũng cần bắt mắt, hấp dẫn và thu hút được người đọc thực hiện hành vi (liên hệ, điền form đăng ký…).
  4. Sử dụng ngân sách cạnh tranh: Hãy đảm bảo ngân sách được phân bổ hợp lý, giúp các từ khóa cạnh tranh được với các đối thủ và xuất hiện ở những từ khóa phù hợp, liên quan đến khách sạn của bạn.
  5. Luôn tối ưu quảng cáo, ngay cả khi đang chạy: Sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu suất, và thực hiện các thay đổi phù hợp. Hãy triển khai thử nghiệm A/B để xem phiên bản quảng cáo nào đang hoạt động tốt nhất, và mở rộng chúng để tăng cường hiệu quả cho chiến dịch.

SEM đem lại lợi ích gì cho các khách sạn

Cạnh tranh trực tiếp để bán phòng là một thách thức với các khách sạn, khi mà các kênh bán phòng trực tuyến luôn có nguồn ngân sách cực lớn để chạy các chiến dịch quảng cáo. Do vậy, các khách sạn nên áp dụng những gợi ý, chiến lược được nêu ở trên, nhằm tạo ra các lợi ích cụ thể, thiết thực sau cho khách sạn của mình:

  • Tăng lưu lượng truy cập vào website khách sạn.
  • Tăng lượt đặt phòng trực tiếp.
  • Tăng hiển thị, cải thiện nhận thức của người đọc về thương hiệu, khách sạn của bạn.
  • Giảm bớt gánh nặng, chi phí hoa hồng OTA.

Để bắt đầu, hãy tham khảo bài viết chi tiết về Google Ads cho khách sạn, để áp dụng cho phù hợp với khách sạn của bạn trong hôm nay. Rõ ràng, SEM là một giải pháp công nghệ không thể thiếu, đặc biệt là với các khách sạn để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi và đặt phòng trực tiếp, cũng như giảm sự lệ thuộc vào các OTA. Do vậy, hãy luôn nghĩ về SEM, và triển khai chúng cho khách sạn của bạn ngay khi phù hợp.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !