Tại sao khách sạn cần bán phòng trên OTA?

Đưa khách sạn lên kênh bán phòng trực tuyến (OTA) là tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, giúp bán phòng tốt hơn. Khám phá cách hoạt động và khai thác hiệu quả OTA cho các khách sạn trong bài sau.​

OTA là gì?

Kênh bán phòng trực tuyến (OTA) là đại lý bán phòng khách sạn trên mạng internet; là những website bán phòng khách sạn trực tuyến như Agoda, Booking.com, Expedia… Đây là các kênh thương mại điện tử, cung cấp thông tin khách sạn và phòng ở để người dung nghiên cứu, đặt phòng trực tiếp. Mỗi ngày, hàng triệu người dùng trên khắp thế giới truy cập vào các kênh OTA để tham khảo, tìm và đặt phòng cho kế hoạch du lịch, công tác của mình. Các kênh OTA phổ biến trên thế giới như là Booking.com, Agoda, TripAdvisor, Traveloka… Và các kênh bán phòng trực tuyến nội địa phổ biến như là Vntrip, Luxstay, Vietnam Booking…

Với các khách sạn, OTA giúp tiếp cận nhiều hơn với tệp khách hàng tiềm năng, phù hợp với chiến lược và thị trường mục tiêu. Từ đó cải thiện doanh thu và xây dựng thương hiệu khách sạn tốt hơn.

Với khách đặt phòng, OTA là kênh thông tin bán phòng hữu ích, giúp họ tìm được gợi ý đặt phòng ưng ý, phù hợp với nhu cầu và ngân sách hiện có, cũng như dễ dàng so sánh giữa các khách sạn để tìm ra lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, OTA còn là cơ sở để phân tích thị trường, so sánh giá và quản lý đánh giá và giao tiếp hiệu quả với khách đặt phòng. Do vậy, OTA dần là lựa chọn không thể thiếu trong chiến lược bán phòng mà nhiều khách sạn đang sử dụng để cạnh tranh, bán phòng tốt hơn.

tai-sao-khach-san-can-ban-phong-tren-ota

Kênh bán phòng trực tuyến (OTA) là các kênh thương mại điện tử, cung cấp thông tin khách sạn và phòng ở để người dung nghiên cứu, đặt phòng trực tiếp.

Làm thế nào để đưa khách sạn lên OTA?

Việc bán phòng trên OTA là rất đơn giản, chỉ cần đăng ký và cung cấp thông tin theo các form của từng kênh bán phòng trực tuyến, như thông tin, hình ảnh, mô tả và giá là khách sạn của bạn đã hiển thị trực tuyến trên các kênh bán phòng. Đa số các kênh OTA không thu phí đăng ký, duy trì hàng tháng, thay vào đó họ sẽ tính phí dựa trên mỗi lượt booking thành công trên nền tảng.

Chi phí hoa hồng thường dao động từ 15 – 25% tùy với từng nền tảng, chính sách và thời điểm. Do vậy, khi đưa khách sạn lên OTA, bạn nên cân nhắc các kênh bán phòng phù hợp với tệp khách hàng, vị trí địa lý và cân đối ngân sách cho mỗi lượt bán phòng.

Sau khi hiển thị trên kênh bán phòng, khách sạn sẽ được tiếp thị, quảng bá hoặc hiển thị trên công cụ tìm kiếm của kênh để tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. khách đặt phòng tìm kiếm dựa trên những tiêu chí nhất định, như là vị trí địa lý, giá phòng, đánh giá từ khách đã lưu trú… để lựa, chọn căn phòng ưng ý và phù hợp với nhu cầu, ngân sách của họ.

Vậy cho nên, không chỉ đưa khách sạn lên kênh bán phòng, bạn cũng cần chăm chút từng chi tiết, đảm bảo rằng những thông tin hiển thị vừa đủ thu hút khách hàng tiềm năng, vừa có thể cạnh tranh tốt với các đối thủ đang bán phòng trên này.

Tại sao nên đưa khách sạn của bạn lên OTA?

Các kênh bán phòng trực tuyến ngày càng phổ biến, và trên thực tế là khách đặt phòng truy cập OTA nhiều hơn website khách sạn đến 50% để so sánh, lựa chọn phòng khách sạn phù hợp. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, kênh bán phòng trực tuyến là một mắt xích quan trọng trong chiến lược bán phòng của khách sạn. Dưới đây là những lý do tại sao khách sạn của bạn nên hiển thị trên OTA.

Không tốn nhiều thời gian, công sức để tiếp thị trực tuyến

Mỗi năm, các kênh bán phòng trực tuyến tiêu tốn hàng triệu đô la để thu hút người dùng từ khắp nơi trên thế giới tìm đến, đặt phòng ngay trên nền tảng của họ. Các khách sạn được hưởng lợi gián tiếp, khi thông tin khách sạn được hiển thị trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, phù hợp với khách sạn của mình hơn.

Để hình dung, hãy gõ từ khóa là tên một khách sạn bất kỳ trên Google Search, kết quả trả về đầu tiên thường là quảng cáo từ các kênh bán phòng trực tuyến. Đó là cách tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu, biết về thương hiệu khách sạn để thu hút họ đặt phòng trên các kênh bán phòng trực tuyến.

Vậy cho nên, khi khách sạn được đưa lên các kênh bán phòng trực tuyến, cũng là lúc marketing khách sạn được triển khai ngay trên nền tảng bán phòng đó.

Tăng cường hiệu ứng Billboard, giúp bán phòng đa kênh hiệu quả hơn

Nhiều khách sạn vừa bán phòng trên các kênh OTA, vừa có website khách sạn, điều này vô tình kích hoạt hiệu ứng Billboard. Hiệu ứng Billboard là chuỗi hành vi khám phá ra website khách sạn sau khi nhìn thấy thông tin về khách sạn trên OTA, và ra quyết định đặt phòng trên website của khách sạn ấy. Trong quá trình đó, ở điểm đến sau thường là điểm đặt phòng mà người dùng quyết định. Do vậy, nếu khách sạn đã có website thì việc bán phòng trên OTA là điều cần thiết, để thúc đẩy hành vi và đảm bảo rằng người dùng không bỏ lỡ trong hành trình tìm kiếm chỗ lưu trú phù hợp với họ.

Một nghiên cứu vào năm 2011 chỉ ra rằng, 75% khách đặt phòng truy cập OTA trước khi truy cập website khách sạn để đặt phòng. Còn một nghiên cứu khác vào năm 2017 chỉ ra rằng, hiệu ứng Billboard vẫn chưa lỗi thời, khi càng nhiều khách sạn nhận được lượt đặt phòng sau khi người dùng tìm thấy họ trên OTA.

Tăng khả năng nhắm mục tiêu tập khách hàng đem lại doanh thu cao

Khi hiển thị trên OTA, khách sạn có thể nhắm mục tiêu đến tệp khách hàng phù hợp, đem lại doanh thu cao cho khách sạn. Cụ thể, thông qua các gói giá và dịch vụ đính kèm, cùng bộ lọc trên kênh đặt phòng trực tuyến, người dùng có thể tùy chọn và tìm kiếm những khách sạn đáp ứng nhu cầu, mức chi tiêu của họ. Cho nên, nếu khách sạn xây dựng và xác định tệp khách hàng thuộc nhóm chi tiêu cao, thì cần xây dựng và cập nhật các gói giá, dịch vụ phù hợp trên kênh bán phòng trực tuyến để thu hút.

Thông qua cách tiếp cận này, khách sạn của bạn sẽ đạt được thành tựu kinh doanh đáng giá, như cải thiện công suất phòng, cải thiện ADR, tăng thời gian lưu trú để giảm chi phí phòng hoặc đặt phòng phút chót… Hơn thế nữa, bạn có tệp khách hàng phù hợp, hài lòng với trải nghiệm, đáp ứng những tiêu chí kinh doanh của khách sạn.

Truy cập vào các công cụ, phân tích và thông tin chuyên sâu phong phú

Khi bán phòng trên OTA, các nền tảng sẽ cấp quyền truy cập vào các dữ liệu quan trọng như thị trường, cạnh tranh, hành trình khách đặt phòng hoặc các công cụ độc lập mà bạn không thể tự xây dựng, có được. Chúng thường trực quan, dễ theo dõi và chính xác, giúp chủ khách sạn có cơ sở xây dựng những kế hoạch, chiến lược phù hợp mô hình kinh doanh của khách sạn mình. Ngoài ra, dựa vào những thông tin thu thập được, bạn cũng có thể cải thiện khách sạn theo một vài khía cạnh nào đó, xây dựng chiến lược cho phù hợp với thị hiếu của thị trường hoặc hỗ trợ ra quyết định trong những tình huống quan trọng, cần đánh giá.

Đội ngũ hỗ trợ từ kênh bán phòng tận tâm

Tại từng địa phương, khu vực thì các kênh bán phòng trực tuyến lại có đội ngũ hỗ trợ riêng. Các cá nhân này có hiểu biết về thị trường và nền tảng bán phòng, dễ dàng đưa ra lời khuyên hoặc định hướng cho các khách sạn; để xây dựng các chiến lược, cách tiếp cận thị trường phù hợp, hoặc hỗ trợ trong quá trình bán phòng trên nền tảng nếu có vấn đề.

Các yếu tố cân nhắc khi chọn OTA phù hợp cho khách sạn

Trên thị trường, có rất nhiều OTA với đủ quy mô, phạm vi áp dụng cho đến chính sách hoa hồng lẫn thị trường ngách. Sự khác biệt đó dẫn đến với từng kênh bán phòng, sẽ có mức độ phù hợp riêng với từng khách sạn. Dưới đây là những yếu tố cần xem xét khi đánh giá, lựa chọn OTA phù hợp với khách sạn của bạn.

Thị trường, quy mô và độ phủ của từng kênh

Tùy vào quy mô, thị trường mục tiêu mà độ phủ của từng kênh bán phòng là khác biệt. Sự khác biệt này không chỉ giới hạn về địa lý, như tập trung vào một địa phương nhất định hay phủ sóng toàn cầu; mà còn là hình thức tài sản cho thuê, như khách sạn, homestay, phòng dorm..; hoặc chi phí, thời gian thuê phòng…

Xác định quy mô phù hợp là dựa vào chiến lược kinh doanh của khách sạn, nhằm đáp ứng khả năng hiển thị, tiếp cận bán phòng và đem lại doanh thu như ý muốn cho khách sạn.

Trải nghiệm người dùng

Với riêng từng kênh, sẽ có giao diện, cách tương tác khi người dùng truy cập, xem thông tin và đặt phòng trên đó. Với một nền tảng có trải nghiệm người dùng tích cực, họ sẽ cảm thấy thoải mái và muốn đặt phòng nhiều hơn trên kênh này.

Do vậy, trước khi chọn kênh đặt phòng, hãy đóng vai là một khách đặt phòng và trải nghiệm trên chính nền tảng đó. Hãy trải nghiệm từng bước, từ việc tìm kiếm khách sạn, chọn phòng rồi các dịch vụ đi kèm, cho đến điền thông tin rồi thanh toán, nhận thông tin đặt phòng thành công. Và cũng đừng quên – hủy phòng để xem quy trình như thế nào, liệu có hài hòa, đảm bảo quyền lợi cho cả khách đặt phòng lẫn khách sạn hay không.

Tính năng hỗ trợ cho đối tác, khách sạn

Tùy vào cách thức vận hành, mà từng kênh bán phòng sẽ có riêng từng công cụ, bộ phân tích khác nhau giúp quản lý doanh thu, điều chỉnh giá và khuyến mãi, quảng cáo và tiếp thị… Với một số kênh bán phòng lớn, họ còn có đội ngũ chuyên gia, luôn túc trực và sẵn sàng hỗ trợ khi các khách sạn cần.

Khi lựa chọn kênh bán phòng, hãy xem liệu các công cụ, giải pháp hỗ trợ mà các nền tảng cung cấp đã thiết thực, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hay chưa. Đôi khi, một công cụ tốt, một sự hỗ trợ toàn diện còn hữu ích hơn là một kênh bán phòng nhiều lượt truy cập mà không có lượt đặt phòng.

OTA là xu hướng bán phòng mới, đáp ứng nhiều nhu cầu, mong muốn của khách sạn lẫn khách đặt phòng. Do vậy, các khách sạn cần tìm hiểu, nắm bắt xu hướng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, cũng như tăng khả năng cạnh tranh và bán phòng tốt hơn cho khách sạn của mình.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !