Chiến lược tăng đặt phòng phút chót (last minute) trong khách sạn

Đặt phòng phút chót (đặt phòng last minute) là một chiến lược bán phòng đem lại doanh thu tốt, giảm số lượng phòng trống vào cuối ngày. Chi tiết có trong bài viết dưới đây của Blue Jay Pms.

Đặt phòng phút chót là gì?

Theo số liệu của Google Trend, các từ khóa liên quan đến đặt phòng tối nay, đặt phòng đêm nay đã tăng đến 519% so với giai đoạn trước. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh xu hướng tìm kiếm, mà còn nêu bật rõ nhu cầu đặt phòng trong khoảnh khắc ngắn hạn của du khách.

Đặt phòng phút chót (đặt phòng last minute) là lượt đặt phòng được thực hiện vào giờ cuối hoặc cuối ngày của khách sạn. Giờ cuối ở đây được hiểu là trước khi kết thúc chu kỳ tính 1 ngày lưu trú của khách sạn, thông thường là 10 – 12 giờ sáng hàng ngày. Mục tiêu bán phòng tối đa và hạn chế phòng tối thiểu sẽ đem lại doanh thu tốt cho các khách sạn. Và đặt phòng phút chót là chiến lược hiệu quả khắc phục về sau của mệnh đề trên, khi có thể bán phòng sắp hết hạn thành công với mức giá thấp hơn.

Còn về phía du khách, 519% lưu lượng tìm kiếm trên được phản ánh qua 44% khách du lịch và 56% khách doanh nhân lựa chọn đặt phòng phút chót trong chuyến đi của họ.

chien-luoc-tang-dat-phong-phut-chot-last-minute-trong-khach-san

Đặt phòng phút chót (đặt phòng last minute) là lượt đặt phòng được thực hiện vào giờ cuối hoặc cuối ngày của khách sạn.

Làm thế nào các khách sạn có thể tăng lượng đặt phòng phút chót?

Đặt phòng phút chót đem lại hiệu quả trong bán phòng cho các khách sạn. Và dưới đây là những chiến lược giúp khách sạn tăng lượt đặt phòng phút chót để áp dụng.

Ưu đãi đặt phòng phút chót trên các kênh bán phòng

Các kênh bán phòng cung cấp lượng đặt phòng lớn cho các khách sạn, trung bình mỗi năm có khoảng gần 150 triệu lượt đặt phòng thành công, trong đó các ứng dụng đặt phòng từ kênh OTAwebsite khách sạn chiếm đến 82%. Vì vậy, nếu khách sạn đăng bán phòng trên các kênh bán phòng trực tuyến, hãy đi cùng với đó là các ưu đãi đặt phòng phút chót.

Với kênh OTA, các khách sạn có thể thực hiện thông qua Channel Manager hoặc người quản lý doanh thu khách sạn kèm yêu cầu cài đặt ưu đãi đặt phòng phút chót.

Trên website khách sạn, các ưu đãi cũng có thể áp dụng tương tự, thông qua mã giảm giá, voucher, hoàn tiền kèm các ưu đãi thiết thực khi đặt phòng phút chót tại khách sạn của bạn.

Quảng cáo nhắm mục tiêu đến tệp khách hàng phù hợp

Như đã chia sẻ ở trên, khách đặt phòng phút chót thuộc nhóm đối tượng cụ thể, nhất định. Họ là những người cần đặt phòng gấp trong tình huống phát sinh đột ngột (lỡ tàu xe, trễ chuyến…) hoặc chấp nhận rủi ro thiếu phòng trống khi muốn đặt phòng giá rẻ hơn. Bởi vậy, khách sạn có thể chạy quảng cáo nhắm mục tiêu vào những nhóm đối tượng, khách hàng phù hợp nhằm thu hút họ đặt phòng phút chót.

Tạo ưu đãi đặt chỗ trên thiết bị, ứng dụng di động

Thiết bị di động giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng, thoải mái hơn bao giờ hết. Các ứng dụng đặt phòng trên thiết bị di động hiện nay cũng không nằm ngoài điều ấy, khi giúp du khách tìm kiếm và đặt phòng nhanh gọn, đơn giản hơn rất nhiều.

Theo chia sẻ từ Condor Ferrries, 72% lượt đặt phòng phút chót được thực hiện trên thiết bị di động sau 48 giờ khi tìm kiếm thông tin trên Google. Tỷ lệ đặt phòng này đủ thuyết phục các khách sạn nên quan tâm và đầu tư vào ứng dụng đặt phòng trên thiết bị di động.

Điều này không chỉ nên áp dụng với ứng dụng của kênh OTA hay ứng dụng của riêng khách sạn, mà còn có thể với website khách sạn. Dù vậy, hãy luôn đảm bảo rằng website được tối ưu để hiển thị trên thiết bị di động, nhằm tạo nên một trải nghiệm thân thiện cho du khách trong quá trình họ tìm kiếm và đặt phòng.

Định giá động

Một chiến lược khác nhằm tăng lượt đặt phòng phút chót là thông qua định giá động. Cụ thể, định giá động là xu hướng giá phòng thay đổi dựa trên nhu cầu đặt phòng của du khách và biến động của thị trường. Một ví dụ phổ biến là giá máy bay, phòng khách sạn luôn có xu hướng thay đổi, tăng giảm theo thời gian.

Tuy nhiên, các khách sạn cần lưu ý khi áp dụng định giá động trong trường hợp muốn bán phòng phút chót. Cụ thể, nếu công suất phòng gần 100% và sắp kết thúc ngày, không nhất thiết phải giảm giá để thu hút thêm lượt đặt phòng mới. Nhưng nếu công suất phòng thấp và sắp kết thúc ngày, việc giảm giá là điều vô cùng quan trọng và cần phải làm ngay.

Đề xuất giá đặt phòng ngắn hạn

Đặt phòng phút chót thường nhắm đến nhóm đối tượng là du khách du lịch ngắn hạn, gặp sự cố đột xuất (trễ chuyến, lỡ tàu…) nên cần phòng khách sạn để nghỉ ngơi hoặc chờ đợi. Do vậy, khách sạn có thể đề xuất, giới thiệu phòng với họ với mức giá hấp dẫn, thông qua các kênh bán phòng, nhà chờ sân bay hoặc ga tàu để thu hút và khuyến khích họ tìm hiểu. Ngoài ra, khách sạn cũng nên áp dụng chính sách giá với du khách nhận phòng trễ, như sau giờ tối hoặc rạng sáng, và cân đối doanh thu dựa trên lượt trả phòng muộn của du khách trước đó.

Nhắm mục tiêu cuối tuần

Dân văn phòng, gia đình hay sinh viên thường lên kế hoạch nghỉ ngơi vào cuối tuần. Các khách sạn hẳn cũng hiểu điều này, nhưng hơn thế – chúng còn là cơ hội để họ bán phòng phút chót và kết hợp thêm một vài ưu đãi thiết thực khác. Nhóm đối tượng tiếp cận phù hợp và hữu ích nhất chính là khách hàng thân thiết, khi họ biết rõ ít nhiều về trải nghiệm và chắc chắn xếp khách sạn của bạn vào danh sách đặt phòng quay lại khi có nhu cầu.

Vậy thông điệp như thế nào cho phù hợp để tiếp cận nhóm khách hàng thân thiết để bán phòng phút chót? Hãy khuyến khích họ đặt phòng từ thứ 6 và nhận phòng ngay trong đêm hoặc rạng sáng. Thông thường, du khách bắt đầu chuyến du lịch cuối tuần vào sáng thứ 7, nhận phòng vào trưa hôm ấy và trả phòng vào sáng hôm sau. Vậy là, 2 ngày cuối tuần khách sạn chỉ có thể tiếp cận và bán phòng được 1 đêm. Hãy thay đổi điều ấy bằng cách thu hút họ đặt phòng sớm hơn nhằm có thêm thời gian để chuẩn bị, nghỉ ngơi, và chi phí cũng không tốn hơn bao nhiêu. Đó là một chiến lược thông minh, cải thiện doanh thu và tăng công suất phòng cho khách sạn vào ngày cuối tuần.

Đăng tin trên các website đặt phòng phút chót

Nắm bắt nhu cầu các khách sạn muốn bán phòng phút chót, và du khách muốn đặt phòng phút chót, các website đặt phòng phút chót xuất hiện, vận hành tương tự như các kênh OTA nhằm đáp ứng nhu cầu này. Một số cái tên có thể kể đến như là:

  • Lastminute.com
  • Hotwire.com
  • Hoteltonight.com
  • Lastminutes.deals
  • Laterooms.com

Nên nếu khách sạn cần giải quyết tình trạng thừa phòng trống vào cuối ngày, hãy liên hệ và đăng tin trên các website đặt phòng phút chót để đẩy phòng đi càng sớm càng tốt.

Liên kết với các công ty du lịch, tour lữ hành

Các công ty du lịch, tour lữ hành luôn có sẵn nguồn cung là du khách. Trong một số tình huống phát sinh, họ cần tìm và sắp xếp phòng vào giờ chót, vậy nên hãy liên kết với họ để cung ứng nguồn phòng trong những tình huống như vậy. Đó là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, đảm bảo lợi ích hài hòa và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Đầu tư hệ thống quản lý doanh thu

Nếu việc kinh doanh đang gặp khó khăn, cụ thể là công suất phòng thấp, dư phòng nhiều vào cuối ngày, có lẽ việc khách sạn cần làm là cải tổ, tìm ra nguyên nhân và khắc phục chúng.

Với công suất phòng thấp, hãy tham khảo các chiến lược để cải thiện, nhằm giảm thiểu số phòng trống, ảnh hưởng đến doanh thu khách sạn.

Nếu chiến lược kinh doanh gặp vấn đề, cũng nên tham khảo các chiến lược bán phòng hiệu quả để thay đổi, nhằm tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Cũng đừng quên cân nhắc sử dụng hệ thống quản lý doanh thu, nhằm phát hiện các thay đổi thất thường trên hệ thống, để sớm có điều chỉnh, khắc phục cho phù hợp, đem lại hiệu quả như khách sạn kỳ vọng khi xây dựng chiến lược bán phòng.

Kết luận

Nhiều du khách thích những chuyến đi tùy hứng, đi đến nơi nào đó rồi đặt phòng khách sạn sau. Đó luôn là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng cũng tạo ra thách thức với chính họ trong việc tìm kiếm được phòng khách sạn ưng ý. Vì vậy, đặt phòng phút chót là chiến lược giải quyết hiệu quả vấn đề này bằng cách cung cấp giá phòng tốt hơn vào thời điểm cần thiết nhất. Chính vì vậy, các khách sạn nên tìm hiểu và khai thác triệt để chiến lược bán phòng này để tạo nên doanh thu như bản thân đang kỳ vọng để tạo ra nhiều giá trị bán phòng tốt hơn.

(eZee Absolute)

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !