Free Booking Links cho khách sạn – quá tốt để thành sự thật?

Google ra tính năng Free Booking Links, khiến các nền tảng đặt phòng chao đảo. Nhưng nó miễn phí, lại quá tốt để trở thành sự thật. Nhưng khoan, điều ấy có nghĩa là gì?

Mở đầu

Fun facts dành cho bạn: để xuất hiện trang đầu Google Search, các OTA lớn mỗi năm phải chi khoản 3 tỷ USD. Google có cho đi cái gì miễn phí? Không, chắc chắn họ sẽ không làm thế.

Vậy thì, nếu đó không là miễn phí thì nó là cái gì?  Free Booking Links mà Google đang cung cấp là gì và nó đem lại lợi ích như thế nào cho các chủ khách sạn? Và quan trọng hơn cả, tại sao họ lại làm thế?

Từ góc nhìn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho các khách sạn, trong những năm qua, chúng tôi nhìn thấy sự phát triển của Google Hotel Ads, và cạnh tranh với TripAdvisor trên Metasearch.

Điều này giải thích rõ ràng hơn vì sao Google cung cấp giải pháp mang tên Free Booking Links cho các khách sạn, để tên khách sạn và giá sẽ xuất hiện dưới phần quảng cáo Google Hotel Ads.

Khi bạn gõ một từ khóa trên công cụ tìm kiếm, thứ tự đầu tiên sẽ là danh sách trả phí, tiếp theo là danh sách tự nhiên. “Tự nhiên” này chính là “miễn phí”, chúng xếp hạng một phần dựa trên cách tối ưu các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như với các khách sạn, càng nhiều người lựa chọn thì thứ tự xuất hiện của nó càng cao.

Bất kỳ khách sạn nào liên kết với Google thông qua tính năng Free Booking Link này, đều có thể được liệt kê trong danh sách miễn phí (hoặc tự nhiên); thứ tự xuất hiện của chúng là thuật toán bí mật, tách biệt và không chịu ảnh hưởng với các khoản phí cho Google.

“Miễn phí” là miễn phí thế nào?

“Free” Booking Links tốt đến mức nào? Về cơ bản, nó tốt như Google mong muốn và tạo ra nó. Google làm chủ toàn cầu về Organic Search (tìm kiếm tự nhiên) và Paid Search (tìm kiếm trả phí). Với Paid Search, các doanh nghiệp phải thông qua đấu giá quảng cáo để xuất hiện lên trang đầu. Với Organic Search, họ phải tối ưu website phù hợp với từ khóa để đạt được điều đó.

Khi để các khách sạn xuất hiện miễn phí trong Google Hotel Ads, khoảng 10% lưu lượng truy cập sẽ đổ vào đó. Số liệu này dựa trên lượng đặt trước, mang ý nghĩa như sự phân chia với danh sách trả phí.

10% nghe có vẻ nhỏ, nhưng trước đây nếu khách sạn chưa từng trả tiền cho Google để quảng cáo và hiển thị, thì 10% của hiện tại chính là 100% của trước đây, và tất nhiên – nó miễn phí.

Với con số 3 tỷ ở đầu bài, Google đang cho đi một phần (nhỏ) để cải thiện sự hiện diện của các khách sạn, và thu hút họ đổ tiền vào quảng cáo. Về bản chất, đó là gói dùng thử không giới hạn thời gian. Đó là một chiến lược không tệ, khi mà Google kiểm soát mức độ xuất hiện của danh sách tự nhiên bằng những thuật toán bí mật, nên rằng 10% kia có thể không phải lúc nào cũng là 10%, đây là một con số linh hoạt.

Ngoài ra, khi hiển thị thì khách sạn còn được chứng thực khi hiển thị bằng logo nhỏ “Trang web chính thức” đính kèm, điều này tạo ra lợi thế giữa khách sạn và các OTA trong cuộc chiến thu hút hành vi đặt phòng của khách hàng tiềm năng. Bởi họ sẽ cảm thấy “Trang web chính thức” uy tín, đáng tin cậy hơn để nhấp chuột vào. Website chính thức của khách sạn được xếp trên cùng trong danh sách tự nhiên, và dưới cùng danh sách trả phí, giúp 10% lưu lượng kia dễ dàng chuyển thành lượt bán phòng trực tiếp hơn.

Nhưng, cũng hãy cẩn thận! Bởi danh sách tự nhiên mà Google cung cấp không chỉ bao gồm website khách sạn của bạn, mà còn cả các OTA. Nếu họ cung cấp mức giá tốt hơn, hấp dẫn người đọc hơn thì chắc chắn họ sẽ không chọn đặt phòng qua OTA. Cho nên, hãy làm mọi thứ thật đặc biệt và hấp dẫn, để thu hút lượng đặt phòng trực tiếp và giảm đặt phòng qua OTA.

Nếu khách sạn chưa đứng trên cùng trong danh sách tự nhiên, bạn cần phải cải thiện bằng cách mẹo sau:

  • Cải thiện tỷ lệ bán phòng trực tiếp.
  • Giá bán phòng ổn định và luôn tốt nhất.
  • Không chấp nhận thẻ ảo OTA hoặc để họ tạo ra chênh lệch giá phòng.
  • Đảm bảo Google Business của khách sạn là bạn đang quản lý, và là kênh Business duy nhất.

Nếu khách sạn đang quản lý giá phòng đúng cách, đó là một cơ hội tích cực để cải thiện vị trí. Còn nếu khách sạn của bạn không có trên OTA, sẽ không có kênh bán phòng nào cạnh tranh trực tiếp với bạn, đó là hiển nhiên không phải bàn cãi.

free-booking-links-cho-khach-san-qua-tot-de-thanh-su-that

Khi xuất hiện trên Free Booking Links, website khách sạn sẽ được hiển thị kèm "Trang web chính thức", tạo cảm giác đáng tin cậy cho khách hàng hơn.

Tại sao Google lại làm điều này?

Google quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Bạn sử dụng Google để tìm kiếm bởi đó là công cụ tốt nhất. Bạn đặt phòng qua Metaseach của Google bởi đó là nơi tìm kiếm mức giá tốt nhất. Đó là những gì Google muốn, và đã làm được.

  1. Google hiển thị giá dựa trên so sánh các nền tảng bán phòng, nên mức giá tốt nhất phải là mức giá đang tồn tại. Cho nên, để hiển thị tốt hơn thì hãy đảm bảo rằng mức giá trên website của bạn là mức giá tốt nhất.
  2. Thông qua Google, bạn muốn mức giá đặt phòng tốt nhất. Với danh sách trả phí, thứ tự là bảng xếp hạng số tiền bỏ ra để hiển thị, càng nhiều tiền thì xếp càng cao. Trong danh sách tự nhiên, thứ tự là bảng xếp hạng phổ biến, càng được tín nhiệm thì xếp hạng càng cao.
  3. Thu hút khách sạn chi tiền cho quảng cáo. Như đã nói ở trên, Free Booking Links là bản dùng thử không giới hạn thời gian của Google Hotel Ads. Vấn đề của nó, là khách sạn mất đến 90% lưu lượng truy cập vào tay người trả tiền quảng cáo. Muốn có nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn? Hãy chi tiền cho Google để hiển thị nhiều hơn.
  4. Danh sách tự nhiên phản ánh nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Họ muốn chọn liên kết tốt nhất, hiển thị trên cùng. Muốn vậy, cách duy nhất cần làm là bỏ qua phần trả phí.
  5. Hiển thị tốt hơn các dịch vụ đi kèm (ăn sáng, thuê xe, hồ bơi…), giúp tăng lượt đặt phòng tổng thể, bao gồm cả khách sạn chuỗi. Điều này đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và mong muốn hiển thị của OTA lẫn khách sạn.
  6. Thể hiện đánh giá tốt hơn. Ngày nay, các đánh giá trực tuyến dần trở nên quan trọng. Nó tạo nên sự chân thực cho trải nghiệm, ưu thế khi cân nhắc giữa các khách sạn. Đó là lý do tại sao Facebook hay Google rất tích cực thu hút đánh giá trực tuyến cho các trang.

Google rất hiểu và biết cách cân bằng giữa mong muốn lượng truy cập của kênh bán phòng, khách sạn và khách hàng. Họ biết rằng nếu Metaseach hoạt động, nó phải hoạt động cho khách hàng – và cách hoạt động tốt nhất là cung cấp danh sách tự nhiên, nơi phản ánh mong muốn và lựa chọn của khách hàng.

Rõ ràng, Google có những công nghệ tốt nhất, giúp việc tính toán và đặt giá thầu hiệu quả, xác định các phòng có sẵn và mức giá tốt nhất, và điều hướng hành vi của khách hàng đến nơi mà họ mong muốn. Điều này sẽ khiến các OTA rất khó kiểm soát doanh thu của mình. Nhưng với các khách sạn, tận dụng Free Booking Links và sử dụng Metasearch hiệu quả sẽ giúp họ có thêm nhiều lượt đặt phòng trực tiếp.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !