Xây dựng chiến lược giá dựa trên đối thủ cạnh tranh cho các khách sạn

Chiến lược giá dựa trên đối thủ là cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thị trường, nhằm tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn cho khách sạn. Đọc bài sau để biết cách khai thác, phát triển chiến lược giá cho phù hợp với khách sạn.​

Chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ là gì?

Chiến lược định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh, hay còn được gọi là định giá dựa trên cạnh tranh là chiến lược điều chỉnh giá bán phòng theo các khách sạn đối thủ. Trong ngành dịch vụ nói dung và khách sạn nói riêng, giá phòng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Tuy nhiên, các khách sạn cần lưu ý rằng không chỉ nên cạnh tranh về giá, mà còn phải tối ưu trải nghiệm và dịch vụ trong khách sạn.

Trong hiện tại, chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ cần sự hỗ trợ từ thuật toán, công cụ và công nghệ theo dõi dữ liệu bán phòng trực tuyến. Thông qua các giải pháp công nghệ này, khách sạn có thể dự đoán, điều chỉnh giá phòng theo sự thay đổi thực tế để đem lại mức cạnh tranh tranh nhất cho khách sạn của mình.

Với sự phổ biến của các kênh OTA, du khách khi có nhu cầu đặt phòng đã có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn đặt phòng khách sạn ở đâu rẻ nhất, hay đặt phòng ở khách sạn nào phù hợp với ngân sách. Do vậy, các khách sạn cần điều chỉnh, áp dụng chiến lược giá phù hợp và đủ sức thu hút du khách, lẫn cạnh tranh với đối thủ. Chính vì vậy, chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ là một yếu tố quan trọng, giúp các khách sạn dễ dàng đánh giá và điều chỉnh giá phòng hiện tại cho phù hợp.

xay-dung-chien-luoc-gia-dua-tren-doi-thu-canh-tranh-cho-cac-khach-san

Chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ là cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thị trường, nhằm tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn cho khách sạn của bạn.

Chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ đem lại gì cho các khách sạn?

Chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ đem lại nhiều lợi ích, giá trị cho khách sạn. Cụ thể, chúng sẽ giúp khách sạn của bạn đạt được những điều sau.

Phân tích, đo lường và dự đoán xu hướng giá phòng

Việc thu thập không chỉ cung cấp thông tin giá phòng trong quá khứ, mà còn giúp khách sạn dự đoán giá phòng trong tương lai. Từ đó có thể đo lường và dự đoán xu hướng giá phòng của các khách sạn đối thủ cũng như nhu cầu của thị trường.

Triển khai định giá động

Khi áp dụng chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ, thì khách sạn cũng có thể áp dụng chiến lược định giá động, tức chiến lược thay vì bán cùng một mức giá cố định vào mọi thời điểm, giá phòng sẽ tính đến những thay đổi về nhu cầu để điều chỉnh giá cho phù hợp. Chiến lược này giúp giá phòng khách sạn luôn cạnh tranh, thu hút khách đặt phòng trên các kênh.

Dữ liệu được trình bày trực quan

Thông qua các công cụ hỗ trợ, dữ liệu đặt phòng khách sạn sẽ được hiển thị trực quan, dễ theo dõi. Từ đó, khách sạn có thể nắm bắt, cập nhật thông tin giá phòng hiện tại của khách sạn đối thủ lẫn trên các kênh bán phòng nhằm có những điều chỉnh phù hợp.

Làm thế nào để khách sạn thực hiện chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ?

Trên thực tế, chiến lược giá dựa trên đối thủ cạnh tranh là sự kết hợp giữa chiến lược bán phòng thông thường và công nghệ khách sạn. Do vậy, để triển khai chiến lược giá dựa trên khách sạn đối thủ một cách có hiệu quả, dưới đây là những gợi ý để thực hiện.

Tích hợp dữ liệu với phần mềm quản lý khách sạn

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng phần mềm quản lý khách sạn có thể tích hợp với công cụ định giá phòng khách sạn. Sau đó, hãy tiến hành tích hợp để có luồng dữ liệu liền mạch, đảm bảo khách sạn có thể triển khai kế hoạch đo lường đúng như mong muốn.

Xác định điểm chuẩn của khách sạn đối thủ

Dựa trên thông tin mà khách sạn thu thập được, như giá phòng hiện tại, kênh bán phòng mà khách sạn đối thủ đăng bán… để xác định điểm chuẩn đối chiếu. Chúng sẽ là cơ sở, căn cứ nhằm giúp khách sạn của bạn xác định chiến lược, ngưỡng giá cho phù hợp.

Xác định ngưỡng giá, điều chỉnh giá theo giá phòng khách sạn đối thủ

Khách sạn của bạn muốn bán phòng với giá cao/thấp hơn đối thủ là bao nhiêu? Hãy xây dựng những tiêu chí, ngưỡng giá phù hợp nhằm giúp khách sạn điều chỉnh giá phòng theo sự thay đổi giá phòng của khách sạn đối thủ. Sự điều chỉnh này có thể tự động, thông qua các công cụ hỗ trợ; hoặc thủ công, với sự điều chỉnh trực tiếp, đúng như những gì khách sạn muốn.

Giám sát và điều chỉnh chiến lược liên tục

Thị trường bán phòng rất năng động và thay đổi từng ngày. Vậy nên, khách sạn cần theo dõi, giám sát thị trường, khách sạn đối thủ đang thay đổi như thế nào để đảm bảo chiến lược luôn khả thi và đem lại hiệu quả như mong muốn. Một vài tác vụ cần thực hiện, bao gồm:

  • Ghi chép, đo lường biến động giá phòng của các khách sạn đối thủ.
  • Xu hướng thay đổi giá phòng của khách sạn đối thủ diễn ra như thế nào (thời điểm, chênh lệch giá phòng với mỗi lần thay đổi…).
  • Dự đoán xu hướng thay đổi giá phòng khách sạn đối thủ, cũng như xu hướng đặt phòng của thị trường.

Khi thực hiện tốt những điều nêu trên, khách sạn sẽ luôn đảm bảo rằng giá phòng khách sạn cung cấp là giá phòng tốt nhất với du khách, lẫn cạnh tranh với các khách sạn đối thủ.

Thông qua việc theo dõi, đo lường và điều chỉnh giá phòng dựa trên đối thủ cạnh tranh là một chiến lược bán phòng thú vị, đem lại hiệu quả thiết thực cho nhiều khách sạn. Chính vì vậy, ngay lúc này nếu khách sạn của bạn chưa áp dụng thì đã đến lúc triển khai để đem lại hiệu quả mong muốn.

(Site Minder)

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !