Khác biệt giữa PMS, Channel Manager, Booking Engine và OTA trong khách sạn là gì?

Trong bài viết sau, cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa phần mềm quản lý khách sạn, channel manager, Booking Engine và kênh bán phòng trực tuyến và cách chúng hỗ trợ toàn diện cho việc quản lý khách sạn.

Phần mềm quản lý khách sạn PMS là gì?

Phần mềm quản lý khách sạn được xem là trung tâm của quản lý khách sạn. Chúng cho phép khách sạn quản lý toàn bộ các hoạt động trong khách sạn như: lễ tân, đặt phòng, dọn phòng, báo cáo hay lập hóa đơn thanh toán… Chúng là giải pháp công nghệ thiết yếu, đang tạo ra sự khác biệt và giúp nhiều khách sạn phát triển bền vững hơn.

Về lợi ích, phần mềm quản lý khách sạn giúp các khách sạn kiểm kê chính xác số lượng phòng trống, quản lý lượt đặt phòng và tự động hóa các thao tác, công việc trong quá trình ấy, như là nhận phòng, trả phòng, gán phòng đã đặt trên hệ thống. Bên cạnh đó, chúng còn cho phép khách sạn quản lý giá và phòng trống theo thời gian thực, giúp khách sạn đưa ra các quyết định chính xác, phù hợp với tình hình thực tế.

su-khac-biet-giua-phan-mem-quan-ly-khach-san-channel-manager-booking-engine-va-kenh-ban-phong-truc-tuyen

Kênh bán phòng trực tuyến, phần mềm quản lý khách sạn, Booking Engine, Channel Manager đều là những công cụ thiết yếu, giúp khách sạn khai thác và vận hành hiệu quả hơn.

Channel Manager là gì?

Channel Manager là công cụ kết nối giữa khách sạn và các kênh OTA (Online Travel Agent), giúp kiểm soát tình trạng phòng trống và giá trên nhiều kênh phân phối online. Với Channel Manager, thay vì phải quản lý trên nhiều kênh bán phòng, khách sạn chỉ cần theo dõi và quản lý tình trạng đặt phòng trên một màn hình duy nhất.

Lợi ích của Channel Manager là giúp các chủ khách sạn quản lý giá và phòng trống trên nhiều kênh bán phòng khác nhau trong cùng một thời điểm, thời gian thực. Điều này cho phép các khách sạn tối ưu doanh thu bằng cách đảm bảo phòng tồn luôn có sẵn trên các kênh với mức giá tốt nhất có thể.

Booking Engine là gì?

Booking Engine là một phần mềm được tích hợp trong các fanpage, website khách sạn, thể hiện các thông tin về tình trạng phòng, giá cả cũng như các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, những thông tin liên quan như không gian, bài trí cũng được thể hiện trong Booking Engine.

Trong các khách sạn, Booking Engine thường được tích hợp cùng phần mềm quản lý khách sạn và Channel Manager, nhằm mang lại trải nghiệm đặt chỗ liền mạch cho du khách. Ngoài ra, chúng còn cho phép khách sạn quản lý giá và trạng phòng trống tương tự như Channel Manager. Sự kết hợp này giúp các khách sạn có thể điều chỉnh, áp dụng các chiến lược giá phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, Booking Engine cần rất nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng nên hệ thống bán phòng hiệu quả, đảm bảo yêu cầu và kỳ vọng mà khách sạn hướng đến. Chúng cũng phải được thiết kế thân thiện, gần gũi với du khách – vốn đã quen đặt phòng trên các kênh bán phòng trực tuyến.

Kênh bán phòng trực tuyến (OTA) là gì?

Kênh bán phòng trực tuyến (OTA) là nền tảng cho phép du khách tìm kiếm và đặt phòng khách sạn, chuyển bay và các dịch vụ liên quan đến du lịch trực tuyến. Một số kênh bán phòng trực tuyến phổ biến như là Booking.com, Expedia…

Lợi ích của kênh bán phòng trực tuyến là cho phép khách sạn hiển thị thông tin và đăng bán phòng trên các kênh để tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn, từ đó bán phòng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, kênh bán phòng trực tuyến cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các khách sạn, khi tính phí hoa hồng trên mỗi lượt đặt phòng. Thông thường, chi phí hoa hồng trên OTA dao động từ 10 – 30% giá trị đặt phòng, khiến các khách sạn phải giảm lợi nhuận, hoặc tăng giá bán phòng trên các kênh.

Kết luận

Kết luận lại, kênh bán phòng trực tuyến, phần mềm quản lý khách sạn, Booking Engine, Channel Manager đều là những công cụ thiết yếu, giúp khách sạn khai thác và vận hành hiệu quả hơn. Tùy vào mục tiêu thực tế, mà mỗi công cụ sẽ hữu ích với khách sạn trong từng khía cạnh riêng biệt. Điều này tạo nên thách thức và đòi hỏi kinh nghiệm của các chủ khách sạn trong việc sử dụng độc lập, hay kết hợp các giải pháp này lại với nhau, để đem lại hiệu quả như kỳ vọng cho việc kinh doanh khách sạn hiện tại.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !