9 giải pháp tăng lợi nhuận khi kinh doanh căn hộ dịch vụ

Xu hướng chuyển căn hộ thông thường thành căn hộ dịch vụ đang phổ biến, bởi tiềm năng phát triển và khả năng sinh lời rất lớn của thị trường ngách này. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu để triển khai, đừng bỏ qua bài viết sau trong quá trình kinh doanh của mình nhé.

Căn hộ dịch vụ là gì?

Căn hộ dịch vụ là các căn hộ nhà ở truyền thống, được cập nhật và thêm các tiện nghi, dịch vụ như khách sạn thông thường nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú. Căn hộ dịch vụ ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu từ 2 phía:

  • Với người cho thuê: tận dụng căn hộ nhàn rỗi và sinh lời từ chúng. Cũng đôi khi, căn hộ vốn dĩ được thuê lại từ bên khác, cải tạo rồi tiếp tục cho thuê thêm lần nữa nhằm khai thác tối đa giá trị của căn hộ.
  • Với người thuê: tận hưởng không gian như đang ở nhà, và tiện nghi dịch vụ như tại khách sạn.

Theo báo cáo Global Serviced Apartment Industry Report 2021 (Báo cáo ngành căn hộ dịch vụ toàn cầu, ấn bản năm 2021), cung cấp bởi The Apartment Service Worldwide, chúng ta có:

  • Doanh thu, công suất phòng của thị trường căn hộ dịch vụ tăng mỗi 24% mỗi năm.
  • 12 triệu căn hộ dịch vụ sẵn sàng tại 15 nghìn địa điểm.
  • 6 triệu căn hộ tại 8 nghìn địa điểm kể trên là đến từ 15 thương hiệu nổi tiếng.

Những con số này phần nào chứng minh tiềm năng của thị trường, và nếu bạn đang có kế hoạch thì không nên chần chừ trong thời điểm hiện tại, hãy bắt đầu ngay để biến căn hộ đang dư thừa thành tài sản cho thuê sinh lời đầy hiệu quả.

9-giai-phap-tang-loi-nhuan-khi-kinh-doanh-can-ho-dich-vu

Căn hộ dịch vụ là các căn hộ nhà ở truyền thống, được cập nhật và thêm các tiện nghi, dịch vụ như khách sạn thông thường nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú.

9 giải pháp tăng lợi nhuận khi kinh doanh căn hộ dịch vụ

Dưới đây sẽ là 9 gợi ý, giải pháp để giúp các chủ căn hộ dịch vụ khai thác tài sản cho thuê được hiệu quả hơn.

Khai thác không gian căn hộ dịch vụ hợp lý

Đầu tiên và quan trọng nhất là khai thác không gian căn hộ dịch vụ của bạn một cách hợp lý và hiệu quả. Điều này cần sự hiểu biết nhất định về không gian, công năng cũng như mục tiêu khi bán phòng. Hiểu đơn giản thì, căn hộ vốn được xây dựng, bài trí cho mục đích lưu trú dài lâu, nên khi cải thiện để cho thuê thì cần phải thay đổi cho phù hợp hơn.

Ví dụ, căn hộ ban đầu là studio không có nhiều đồ đạc, rộng rãi cho 2 người cùng ở. Để cho thuê, bạn nên đầu tư thêm một số vật dụng như giường nệm, tủ lạnh, tivi, tủ quần áo… để tăng sức chứa và trải nghiệm trong phòng khách sạn. Đó không phải điều dễ dàng, nhưng thật hữu ích và đem lại hiệu quả khi bạn có thể bán phòng với giá tốt hơn.

Một lưu ý quan trọng nếu bạn chưa có kinh nghiệm bài trí căn hộ dịch vụ, đó là hãy lựa chọn những đồ dùng phù hợp, có ích và đem lại công năng thiết thực trong phòng, tránh sự cồng kềnh bừa bộn và tạo cảm giác ngột ngạt trong căn hộ.

Đầu tư vào các tiện ích thiết thực, quan trọng trong phòng

Vốn dĩ, căn hộ ban đầu không được trang bị đầy đủ tiện ích, dịch vụ, bởi nhu cầu của của người không nhiều đến mức vậy. Nhưng khi thay đổi để phục vụ đa dạng du khách hơn, bạn cần đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều tiện ích trong phòng. Chúng được chia làm 2 loại:

  • Tiện nghi cần thiết.
  • Tiện ích sang trọng.

Đầu tiên, tiện nghi cần thiết là những vật dụng, trang bị thiết yếu trong phòng, thiếu chúng thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm cơ bản của du khách. Chúng là những đồ dùng buộc phải có, có thể kể đến như là:

  • Giường, chiếu hoặc nệm.
  • Bàn ghế..
  • Tủ áo quần, hoặc móc, giá treo áo quần.
  • Tủ lạnh.
  • Tiện nghi bếp, cơ bản nhất là ấm đun nước.
  • Bình nước nóng và lạnh.
  • Truy cập Wi-Fi miễn phí.
  • Dịch vụ dọn phòng.
  • TV.
  • Khóa cửa bảo mật.

Tiếp theo, tiện nghi sang trọng là những vật dụng, trang bị không thiết yếu nhưng nâng cao trải nghiệm, cải thiện tương tác của du khách khi đặt phòng tại căn hộ dịch vụ. Chúng thường là:

  • Thiết bị giặt là.
  • Thiết bị tự động hóa, thông minh.
  • Trợ lý ảo thông minh, loa thông minh…
  • Máy chơi game console (X-box, PlayStation…).
  • Dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp (Hồ bơi, phòng tập thể dục, spa…).
  • Sàn gỗ tự nhiên, hoặc lót thảm.
  • Bãi đậu xe.

Tổng quan lại, những tiện ích cần thiết là những vật dụng cần phải có, còn tiện nghi sang trọng là những vật dụng nâng tầm trải nghiệm của du khách. Bạn nên ưu tiên những tiện ích cần thiết, nhằm đảm bảo trải nghiệm liền mạch và tích cực cho du khách; còn những tiện nghi sang trọng thì cần dựa vào điều kiện thực tế, cũng như giá trị và mục tiêu kinh doanh mà bạn hướng đến là gì để cập nhật cho phù hợp.

Thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng tài sản

Tương tự như các loại hình dịch vụ lưu trú khác, căn hộ dịch vụ cũng cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, nhằm phát hiện và cải thiện những rủi ro, hỏng hóc trong quá trình khách sử dụng phòng. Thông thường, việc này sẽ cần đến những chuyên gia, kỹ thuật viên lành nghề, có kinh nghiệm nhằm phát hiện và đảm bảo mọi thứ sẽ vận hành đúng như ý. Một vài nhân sự phụ trách mà bạn nên tìm kiếm và thuê cho căn hộ dịch vụ của mình là:

Nhân viên dọn dẹp, làm vệ sinh: Một căn phòng sạch sẽ tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực, thiện cảm. Thuê nhân viên dọn dẹp và thực hiện công nhật, hoặc chí ít là ngay sau khi du khách checkout là điều cần phải có.

Nhân viên kỹ thuật điện, nước, cáp mạng: Điện, nước và cáp mạng là những thứ mà du khách thường xuyên tương tác, sử dụng nhất trong căn hộ dịch vụ. Do vậy, hãy luôn lưu số của những nhân viên này, để khi gặp trục trặc thì bạn biết là nên liên lạc cho ai để được hỗ trợ.

Ngoài ra, nếu căn hộ dịch vụ nằm trong tòa nhà, chung cư… và có ban quản lý, lễ tân, bảo vệ thì bạn có thể thông qua họ, đặt vấn đề nhằm ký kết hợp đồng giao nhận chìa khóa phòng cho du khách khi họ đến ở. Bên cạnh đó, cũng hãy cân nhắc giữa việc thuê dịch vụ dọn dẹp chuyên nghiệp nhằm đảm bảo mọi thứ cần phải cải thiện sẽ được cải thiện ở mức tốt nhất có thể.

Áp dụng công nghệ cho căn hộ dịch vụ

Từ lâu tại các khách sạn, áp dụng công nghệ là điều phổ biến, giúp hệ thống quản lý hiệu quả, kinh doanh được tốt hơn. Trên thực tế, đáp ứng nhu cầu này mà hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp, giúp các khách sạn vận hành hiệu quả dựa trên nền tảng công nghệ, đặc biệt là thông qua cloud, SaaS…

Một trong những giải pháp được sử dụng nhiều đó là phần mềm quản lý khách sạn, giúp theo dõi và quản lý trạng thái đặt phòng, quản lý thông tin khách hàng, kiểm toán và lập báo cáo… từ một màn hình duy nhất. Chúng cũng kết hợp với Channel Manager để tự động đồng bộ, quản lý thông tin từ các kênh bán phòng khác. Nhìn chung, đây là giải pháp không thể thiếu với các căn hộ dịch vụ, giúp hệ vận hành trở nên hiệu quả và liền mạch.

Chia để bán

Thông thường, căn hộ ban đầu có thiết kế, công năng để sử dụng toàn bộ diện tích, chứ không phải độc lập riêng từng phần. Nhưng khi chuyển đổi chúng thành căn hộ dịch vụ, bạn nên nghiêm túc việc phân chia khu vực, với mục đích xây dựng riêng từng phần với từng công năng riêng biệt. Điều này vô cùng hữu ích, giúp bạn khai thác căn hộ hiệu quả và tận dụng tiềm năng của chúng tốt hơn.

Ví dụ, nếu căn hộ rộng, bạn có thể phân chia khu vực để tạo ra nhiều không gian, nhiều phòng ngủ trong cùng một căn hộ. Giải pháp này vừa giúp bạn có thể bán toàn bộ căn hộ, hoặc riêng từng phòng cho từng nhóm đối tượng, khách hàng khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể khai thác tối đa tiềm năng, sức mạnh của căn hộ để tạo nên nguồn doanh thu tốt hơn khi kinh doanh căn hộ dịch vụ.

Lưu ý, khi chia để bán, mục đích là khai thác phòng hiệu quả dựa trên không gian dư thừa, không nên chia để bán khi diện tích căn hộ khiêm tốn, bởi khi đó sẽ tạo nên cảm giác ngột ngạt, trải nghiệm kém tích cực và khó thu hút được du khách tìm đến và đặt phòng.

Xây dựng chiến lược bán phòng hiệu quả

Kinh doanh thì cần có chiến lược, chiến lược bán phòng phổ biến thường là các gói giá, chính sách và ưu đãi khi đặt phòng. Khi áp dụng những chiến lược giá cho căn hộ dịch vụ, du khách sẽ có lý do để lựa chọn và đặt phòng dài ngày hơn, cũng như giới thiệu với bạn bè để tìm đến đặt phòng tại căn hộ của bạn.

Một vài gợi ý về chiến lược giá có thể áp dụng cho căn hộ dịch vụ của bạn như là:

  • Giảm giá khi đặt phòng dài ngày, hoặc quay lại đặt phòng tiếp.
  • Giảm giá nhập mã giới thiệu của khách hàng cũ.
  • Ưu đãi bữa sáng.
  • Cho thuê xe dịch vụ, đưa đón tại sân bay.

Trong báo cáo thường niên của Seven Rooms, các cơ sở lưu trú tăng đến 65% lượt đặt phòng khi áp dụng các chính sách, ưu đãi khi bán phòng. Do vậy, khi kinh doanh căn hộ dịch vụ, hãy tạo nên các gói giá và áp dụng chúng linh hoạt để thu hút

Có chính sách hủy linh hoạt

Không phải ai, không phải lúc nào mọi kế hoạch du lịch đều diễn ra suôn sẻ, đúng kế hoạch. Khách đặt phòng thay đổi lịch trình, thời gian lưu trú hay buộc phải hủy là điều thường gặp với người kinh doanh lưu trú, và với căn hộ dịch vụ thì cũng không là ngoại lệ. Nếu căn hộ dịch vụ của bạn áp dụng chính sách hoàn hủy thiếu linh hoạt, không phù hợp thì du khách sẽ ngại ngần khi đăng ký, đặt phòng.

Một chính sách hoàn hủy linh hoạt là chính sách hướng đến trải nghiệm của du khách, và cân bằng quyền lợi của đôi bên. Một vài gợi ý áp dụng chính sách hoàn hủy là:

  • Hoàn cọc 100% khi hủy phòng trước 7 ngày.
  • Hoàn cọc 50% khi hủy phòng trước 3 ngày.
  • Không hoàn cọc khi hủy phòng trước 1 ngày.

Điểm mấu chốt của một chính sách linh hoạt là thời gian áp dụng và phí phạt vào tiền cọc, phải vừa cân bằng cho du khách lẫn căn hộ dịch vụ. Điều này vừa giúp du khách linh hoạt điều chỉnh lịch, kế hoạch du lịch của mình, lại vừa đảm bảo phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng để nhận đón khách trong mọi trường hợp.

Có một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ

Marketing căn hộ dịch vụ là một khía cạnh quan trọng, là chiến lược cần phải được áp dụng nếu muốn thu hút và nhận nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn của mình. Marketing căn hộ dịch vụ là các giải pháp nhằm thu hút sự chú ý, tăng nhận diện của người dùng vào căn hộ dịch vụ. Có 2 hướng tiếp cận khi marketing căn hộ dịch vụ phổ biến, mà bạn có thể áp dụng là:

  • Xây dựng thông điệp và truyền tải chúng: Căn hộ dịch vụ của bạn phù hợp cho nhóm đối tượng nào, ai nên chọn đây là điểm dừng chân… là những câu hỏi để xây dựng thông điệp cho phù hợp. Ví dụ: căn hộ dịch vụ phù hợp với gia đình nhỏ, hoặc nhóm từ 1 – 2 khách du lịch ngắn ngày. Định vị phân khúc phù hợp sẽ dễ dàng tìm được du khách tiềm năng, xác định đây là lựa chọn phù hợp với họ.
  • Ưu đãi giá với nhóm đối tượng khách hàng cụ thể: Đầu tiên, hãy xác định nhóm khách hàng được hưởng lợi (ví dụ: nhóm gia đình nhỏ, từ 1 – 3 người bao gồm cả trẻ con) và ưu đãi áp dụng. Tiếp theo đó, truyền tải chúng bằng những thông điệp hấp dẫn và thiết thực để thu hút lượt đặt phòng. Một rủi ro cần lưu ý là cách này có thể hạn chế các nhóm không được hưởng lợi, nên cần phải đảm bảo khi triển khai là tỷ lệ chuyển đổi, thu hút đặt phòng ở mức chấp nhận được, và đem lại doanh thu tương xứng.

Tập trung vào sự hài lòng của khách

Sự hài lòng của du khách tạo nên thành công cho khách sạn của bạn. Mục tiêu là vậy, nên việc đem lại những trải nghiệm khách hàng tích cực, khiến du khách hài lòng là điều vô cùng cần thiết và nên có. Do vậy, hãy luôn đảm bảo rằng khi du khách ở trong căn hộ dịch vụ của bạn, họ sẽ luôn nhận được những trải nghiệm tích cực, tốt nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tương tác với họ để tạo nên sự gần gũi, thấu hiểu và phục vụ họ được tốt hơn, thông qua những vấn đề, nhu cầu họ cần được giải quyết.

Kết luận

Trên thực tế, nhiều người không chỉ sở hữu duy nhất một căn hộ, các căn hộ dư thừa nếu không được tận dụng, khai thác và chuyển đổi kinh doanh sẽ rất lãng phí. Vậy nên, kinh doanh căn hộ là một thị trường tiềm năng, đem lại doanh thu tốt nếu biết cách khai thác hiệu quả.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !