Ứng dụng công nghệ để cải thiện doanh thu khi công suất phòng thấp

Ứng dụng công nghệ cải thiện công suất phòng thấp đang là lựa chọn được nhiều chủ khách sạn​ sử dụng. Nếu bạn đang loay hay không biết nên bắt đầu như thế nào, bài viết sau sẽ có câu trả lời cho bạn.

Vai trò của công nghệ với khách sạn​

Công nghệ đóng vai trò quan trọng, giúp việc quản lý và vận hành khách sạn được an toàn, hiệu quả và ít tốn kém thời gian, tiền bạc hơn. Theo nghiên cứu của Outbox Consulting và UBM Việt Nam, có đến 77% khách hàng (2019) chia sẻ rằng họ thích lên kế hoạch và ra quyết định mua hàng trên internet.

Riêng với lĩnh vực lưu trú, đến 89% khách hàng cho rằng công nghệ cải thiện công suất phòng thấp là cầu nối quan trọng, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. Chính vì thế, mà ở Việt Nam, có đến 70% khách hàng sử dụng các ứng dụng đặt phòng, các kênh OTAs để ra quyết định và kiểm soát hành trình du lịch của mình.

cong-nghe-cai-thien-cong-suat-phong-thap

Vai trò của công nghệ với khách sạn​ là rất quan trọng.

Những số liệu trên phản ánh tầm quan trọng của công nghệ dưới góc độ khách hàng, khi giúp họ tìm hiểu, giải quyết những nhu cầu du lịch, lữ hành của mình. Chính vì thế, các khách sạn​ có thể thông qua công nghệ để đem đến những giải pháp, và hoàn thiện hệ thống vận hành của mình để đem đến những trải nghiệm tốt hơn.

Thông qua công nghệ, khách sạn​ có thể giải quyết 2 vấn đề quan trọng, đó là:

  • Thu hút khách hàng: Thông qua các nền tảng mạng xã hội, các OTA thì khách sạn​ sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và ra quyết định đặt phòng tại khách sạn​ của mình.
  • Quản lý vận hành hiệu quả: Sử dụng sức mạnh công nghệ cải thiện công suất phòng thấp để đơn giản hóa, tự động đồng bộ việc vận hành, từ đó tạo ra nhiều trải nghiệm tốt hơn, chất lượng hơn cho khách hàng của mình.

Đây được xem là 2 vấn đề cơ bản, quan trọng mà người làm khách sạn​ nào cũng cần tính đến, bên cạnh vấn đề tài chính. Do đó, nếu các vấn đề này được giải quyết, chủ khách sạn​ sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và quản lý vận hành hiệu quả hơn, những điều này gián tiếp thúc đẩy công suất phòng tăng, và từ đó doanh thu sẽ được cải thiện.

Các giải pháp công nghệ mà chủ khách sạn​ có thể áp dụng để tăng công suất phòng

Quản lý hình ảnh truyền thông hiệu quả, chủ động

Hình ảnh truyền thông là những gì tạo nên thương hiệu, sự nhận diện cho khách sạn​ trên internet. Khi quản lý hình ảnh truyền thông hiệu quả và chủ động, sẽ tạo ra những chuyển đổi tích cực, gia tăng lượt đặt phòng một cái rõ ràng.

Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng mạng lưới, cộng đồng cho khách sạn​ của mình. Nhiều khách sạn​  khi xây dựng thương hiệu, chỉ tập trung vào fanpage, website hay các kênh OTA mà quên đi vai trò của cộng đồng. Xây dựng thương hiệu thông qua các kênh đó giúp bạn truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và đúng đối tượng hơn.

Nhưng nếu thiếu một cộng đồng, những thảo luận hay góp ý sẽ không được ghi nhận đúng đắn, và bạn sẽ không thể kiểm soát chặt chẽ những bình luận tiêu cực về khách sạn​ của mình. Cho nên, có một nơi để khách hàng bạn trao đổi, những bình luận hay đánh giá tiêu cực sẽ không có nguy cơ bùng lên thành khủng hoảng truyền thông.

Ở góc độ khách hàng, những đánh giá tích cực, những lời khen trên mạng xã hội và OTAs sẽ thúc đẩy việc đặt phòng. Bởi lẽ, những cảm nhận “người thật việc thật” sẽ tạo cảm giác an toàn và trung thực hơn là tự khen lấy chính mình của các khách sạn​.

Do vậy, các chủ khách sạn​ hãy tích cực ghi lại, và khuyến khích hàng hàng viết những bình luận, đánh giá tích cực về khách sạn​ của mình để đổi lại các phần thưởng đáng giá. Điều này khi được đầu tư bài bản, bạn sẽ xây dựng được hình ảnh tích cực và chủ động về khách sạn​ của mình.

Tham gia OTAs

OTAs là các đại lý bán phòng trực tuyến, nổi tiếng với các thương hiệu như: Booking, Airbnb, Expedia… Thông qua OTAs và lực lượng Sale, các khách sạn​ sẽ tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn cách bán phòng truyền thống, qua đó sẽ dễ dàng cải thiện công suất phòng, tối ưu doanh thu và đem về lợi nhuận cụ thể.

Tùy thuộc vào tiềm lực, khả năng cạnh tranh của khách sạn​ mình, mà bạn nên lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp. Ở Việt Nam, OTAs phổ biến và được sử dụng nhiều, bởi tính thân thiện dễ sử dụng và tiếp cận đúng nhóm đối tượng hơn. Do thế, bạn có thể thông nền tảng này, lựa chọn các kênh phù hợp để tiếp thị và bán phòng.

Tuy nhiên, các OTA chỉ giúp khách sạn​ bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Việc họ có quyết định chọn khách sạn​ của bạn để ở hay không là phụ thuộc vào độ hấp dẫn, sự uy tín và chính sách giá phù hợp. Do đó, cũng hãy nên đầu tư và hoàn thiện khách sạn​ của mình, để khách khi nhìn vào là thích ngay lập tức.

Một số OTAs phù hợp với thị trường Việt Nam như là: Booking, VN Trip, Traveloka, Luxstay, Agoda, Go2joy… mà chủ khách sạn​ có thể tiếp cận.

Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Nhiều khách sạn​ chỉ tập trung vào trải nghiệm khách hàng trước, và trong khi họ đến khách sạn​, mà quên rằng sau khi khách rời đi thì cũng cần được chăm sóc. Với lúc trước và trong khi khách đến, đây là mặc nhiên bởi khách sạn​ được trả tiền để làm việc đó. Còn với sau khi khách rời đi, việc chăm sóc, thể hiện sự trân trọng tạo nên cảm giác phục vụ tận tâm, đầy cảm xúc và mong muốn họ quay trở lại.

Một không gian đẹp, một căn phòng bài trí hoàn hảo có thể tạo nên ấn tượng ban đầu. Nhưng để đọng lại, và khiến khách nhớ mãi về sau thì luôn nằm ở dịch vụ. Ở đó, hoặc họ cảm thấy thân thuộc, thoải mái và đầy an toàn như đang ở nhà; hoặc rằng, được phục vụ cực kỳ tận tình và chu đáo, không thiết sót hay lầm lỡ một điều gì.

Cho nên, hãy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, kênh quảng bá nhằm chăm sóc khách hàng được tốt hơn. gửi lời cảm ơn sau khi khách rời đi, nhắn gửi đôi dòng trong những dịp đặc biệt, và đừng quên họ khi khách sạn​ của bạn có chương trình khuyến mãi. Những điều này khi được thể hiện bài bản, có đầu tư thì sẽ giúp khách hàng cảm thấy mình chưa bao giờ bị quên lãng, và luôn được chào đón khi đến khách sạn​ của bạn.

Song song với đó còn là sự ghi nhớ, nhận diện thương hiệu của khách sạn​. Nhiều khách sạn​ đã làm rất tốt điều này, tạo được cảm giác thân thuộc như đang “ở nhà” của mình vậy. Chính vì thế, khi được dịp hoặc có nhu cầu, lựa chọn ưu tiên và hàng đầu luôn là những khách sạn​ đó.

Sử dụng các giải pháp toàn diện cho khách sạn

Ngoài các giải pháp trên mang tính quảng bá và xây dựng hình ảnh, thì chủ khách sạn​ cũng cần những giải pháp giúp quản lý, vận hành hệ thống được hiệu quả và ổn định.

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều giải pháp công nghệ cải thiện công suất phòng thấp cho khách sạn, được gọi chung là PMS. PMS là phần mềm quản lý khách sạn, khách sạn​ thông qua công nghệ, giúp hoạt động kinh doanh được tối ưu và vận hành chặt chẽ, ít tốn tài nguyên và nhân lực hơn.

cong-nghe-cai-thien-cong-suat-phong-thap

Sử dụng các giải pháp toàn diện cho khách sạn như PMS sẽ tối ưu nguồn lực, và quá trình vận hành cũng sẽ hiệu quả hơn.

PMS đóng vai trò cần thiết, và dần trở nên quan trọng trong nhiều khách sạn​ bởi vì:

  • Tích hợp, hệ thống hóa toàn bộ hoạt động quan trọng của khách sạn​ vào một nền tảng, để người chủ, quản lý hay nhân viên đều có thể nhìn thấy và thao tác dễ dàng.
  • Tự động hóa quy trình, đồng bộ thông tin đặt phòng, chính sách giá giữa các OTAs, giúp việc vận hành hệ thống diễn ra liền mạch và an toàn hơn.
  • Cung cấp thông tin sức khỏe doanh nghiệp, giúp người chủ khách sạn​ xác định vấn đề đang gặp phải, phòng ngừa rủi ro và đề ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.
  • Là đòn bẩy, cầu nối giúp nhân viên tương tác tốt hơn với khách hàng, qua đó tăng hiệu suất công việc.
  • Tối ưu công suất phòng, giảm tỷ lệ phòng trống và overbooking trên các nền tảng OTA.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành, thời gian làm việc cho cả chủ khách sạn​ và nhân viên.

Với những lợi ích thiết thực nêu trên, không quá khó hiểu khi ngày càng nhiều khách sạn​ ứng dụng PMS vào việc vận hành, quản lý. Như sự lựa chọn của Asean Garden Homestay với Blue Jay PMS, thì theo anh Lộc – quản lý của khách sạn​ thì trước khi sử dụng PMS, việc triển khai OTAs gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Nhưng khi tìm đến và lựa chọn Blue Jay PMS thì vấn đề này được giải quyết: “cách mà khách hàng phản hồi, hệ thống vận hành cho thấy tiềm năng khi ứng dụng PMS vào quản lý. Bên cạnh đó, chi phí bỏ ra để giải quyết vấn đề này lại rất hiệu quả, đặc biệt là với một doanh nghiệp nhỏ đang trên đà vận hành, phát triển như Asean Garden Homestay…”

Quy mô của Asean Garden khách sạn​ là 10 phòng, có sức chứa trung bình, phần đông các khách sạn​ đang vận hành cũng ở mức quy mô tương tự thế này. Do vậy, vấn đề của Asean Garden khách sạn​ cũng dễ là vấn đề mà nhiều khách sạn​ khác đang gặp phải. Và khi Asean Garden Homestay đã thành công trong việc vận hành khi sử dụng PMS phù hợp, thì các khách sạn​ khác, chắc chắn cũng nhận được thành công tương tự như thế.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ cải thiện công suất phòng thấp khi vận hành khách sạn​ đã đem lại nhiều thay đổi tích cực, giúp những người quản lý kiểm soát việc hành được chặt chẽ hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, qua đó tối ưu công suất phòng, và đem về doanh thu như mong muốn.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !