Các kênh bán phòng cạnh tranh hàng đầu với Airbnb có gì đặc biệt?

Airbnb không phải là kênh bán phòng trực tuyến duy nhất. Vậy, các kênh bán phòng khác là gì, chúng có phải lựa chọn tốt cho khách sạn hay không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.​

Thị phần Airbnb so với các kênh bán phòng cạnh tranh

Airbnb là kênh bán phòng mạnh mẽ, nổi bật nhất hiện nay, với 5 triệu tài sản cho thuê đang hoạt động, và 84 triệu lượt truy cập thường xuyên (cập nhật tháng 12, năm 2022, thời điểm lấy số liệu của các kênh bán phòng trực tuyến khác cũng tương tự). Dường như, khi ai cần đặt phòng, họ cũng sẽ tìm đến Airbnb trước tiên, bởi lẽ - dù lên rừng hay xuống biển, muốn thuê lều hay ở villa hạng sang, thì Airbnb đều có thể đáp ứng.

Từ 2010 trở lại đây, thị phần của Airbnb tăng đáng kể và điều ấy vẫn chưa dừng lại. Tuy chỉ với 78 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đến từ 220 quốc gia, Airbnb chiếm 20% thị phần bán phòng toàn cầu, giá trị thương hiệu của Airbnb là 93 tỷ USD.

80% thị phần còn lại là của hàng chục kênh bán phòng trực tuyến đang cạnh tranh với chính họ, và cố gắng chiếm từ Airbnb, như là Vrbo, TripAdvisor, Expedia, Booking.com… Nhưng dù rất cố gắng và thực hiện bằng nhiều cách, thì vị trí độc tôn của Airbnb vẫn sẽ còn đó, chưa thể sớm muộn bị lung lay.

cac-doi-thu-canh-tranh-hang-dau-cua-airbnb-va-dieu-gi-khien-ho-tro-nen-dac-biet

80% thị phần còn lại là của hàng chục kênh bán phòng trực tuyến đang cạnh tranh với chính họ, và cố gắng chiếm từ Airbnb, như là Vrbo, TripAdvisor, Expedia, Booking.com…

Các kênh bán phòng đối trọng với Airbnb là gì?

Airbnb đang sở hữu miếng bánh lớn, và nhiều đối thủ đang làm mọi cách để chiếm phần của chiếc bánh ấy. Các kênh bán phòng ấy là gì, hãy cùng tìm hiểu trong danh sách dưới đây.

Vrbo

Vrbo (Vacation Rentals by Owner) khởi đầu là một công ty nhỏ, phát triển từ nhu cầu cho thuê phòng dư của các chủ nhà. Dần theo thời gian, họ được Homeaway mua lại vào năm 2006 và Expedia Group vào năm 2015. Vrbo được xem là thế đối trọng với Airbnb, nguyên do là bởi Vrbo có đến:

  • 2 triệu tài sản cho thuê đang hoạt động, phủ trên 190 quốc gia và đang có xu hướng tăng.
  • 72 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Khi so sánh, Airbnb và Vrbo có nhiều điểm chung cơ bản như là:

  • Cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp tổ chức cho thuê nhà.
  • Đa dạng trải nghiệm và lựa chọn lưu trú.
  • Nhận hoa hồng trực tiếp sau mỗi lần bán phòng thành công.

Tuy nhiên, so với Airbnb là có thể cho thuê toàn bộ hoặc từng phần (căn phòng, gian nhà…) tài sản thì Vrbo chỉ cho thuê toàn bộ, nên Vrbo phù hợp với các chủ nhà dư thừa căn hộ và muốn kiếm tiền từ chúng bằng việc cho thuê nhà.

Booking

Booking khởi đầu là một công ty khởi nghiệp tại Amsterdam vào năm 1996. Điểm đặc biệt của Booking là cung cấp đa dạng loại hình, dịch vụ liên quan đến du lịch, lưu trú như là đặt phòng khách sạn; cho thuê xe, du thuyền; mua vé tàu, xe, máy bay; mua tour, dịch vụ du lịch… Vì đa dạng loại hình, nên Booking cũng là thế đối trọng đặc biệt với Airbnb, bằng chứng là Booking có:

  • 28 triệu tài sản cho thuê, với 6.2 triệu tài sản cho thuê ngắn hạn, có sẵn tại 224 quốc gia trên toàn cầu.
  • 447 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Ngoài ra, Booking cũng rất mạnh tay chi cho Google Hotel Ads, điều mà bạn dễ dàng chứng kiến khi search một từ khóa về khách sạn cụ thể (ví dụ: khách sạn Blue Jay, Blue Jay Hotel…) hoặc về khách sạn tại một địa điểm cụ thể (ví dụ: khách sạn Đà Nẵng, khách sạn Hội An…)

Về tầm ảnh hưởng, cả Airbnb và Booking đều là kênh bán phòng nổi bật, nhưng trọng tâm và hướng tiếp cận bán phòng của mỗi kênh là mỗi khác. Nếu Airbnb hướng đến chủ nhà, khuyến khích họ đăng bán để tăng doanh thu; thì Booking lại hướng đến du khách, khuyến khích họ tìm kiếm và chọn lọc để có trải nghiệm lưu trú tốt nhất.

Expedia

Tương tự như Booking, Expedia là một kênh bán phòng đa dạng loại hình dịch vụ, phủ khắp các dịch vụ như đặt vé (tàu, xe, máy bay…), đặt phòng, tour và cả blog hướng dẫn, gợi ý lên kế hoạch cho chuyến đi. Khác với Booking và Airbnb, với từng dịch vụ thì sẽ có từng thương hiệu con đáp ứng, ví dụ Vrbo, Hotels, Hotwire, Orbitz… và rất nhiều thương hiệu khác. Cũng vì đa dạng loại hình, dịch vụ, nên Expedia có độ phủ lớn, cụ thể:

  • 3 triệu tài sản cho thuê, với 2 triệu tài sản dùng chung và 875 nghìn là khách sạn.
  • 200 website, kênh thông tin liên quan đến du lịch tại 70 quốc gia.
  • 75 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Giữa Airbnb và Expedia cũng có những điểm khác biệt cơ bản, liên quan đến cách vận hành và hoạt động của riêng từ nền tảng, như là:

  • Đối thủ cạnh tranh của Airbnb là mọi khách sạn. Còn của Expedia là Booking, bởi trọng tâm kinh doanh của Booking tương đồng nhiều với Expedia hơn.
  • Expedia cạnh tranh bán phòng không lại, nên tỷ lệ hiển thị và được tìm thấy cũng sẽ thấp hơn Airbnb.
  • Airbnb tập trung vào bán phòng, còn Expedia cung cấp dịch vụ. Nên các khách sạn có thể tạo nên hệ sinh thái dịch vụ, giúp du khách trải nghiệm khép kín và đồng bộ tức thời các dịch vụ đã đặt.
  • Expedia có độ phủ thương hiệu kém do chia sẻ nguồn lực với nhiều thương hiệu con.

TripAdvisor

Đúng như tên gọi, TripAdvisor vận hành như một cố vấn du lịch, cung cấp thông tin để xếp hạng và đánh giá trải nghiệm, chất lượng dịch vụ các khách sạn, homestay trong ngành du lịch nhằm đưa ra các gợi ý phù hợp cho chuyến đi của bạn.

Vậy nên, cũng không có gì là ngạc nhiên khi TripAdvisor là kênh bán phòng trực tuyến uy tín, đáng tin cậy và được nhiều du khách tìm đến mỗi khi cần. Tiềm lực của TripAdvisor phản ánh qua các con số:

  • 8,7 triệu tài sản cho thuê, hoạt động trên 48 quốc gia và sẵn sàng với 28 ngôn ngữ khác nhau.
  • 142 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
  • 800 triệu đánh giá đã được thực hiện.

Ưu điểm của TripAdvisor là tự động chuyển ngữ nội dung, giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận hàng triệu du khách hàng toàn cầu. Vì thế, đây dần là kênh bán phòng trực tuyến ưa thích của nhiều du khách lẫn các khách sạn trên toàn cầu. Ưu điểm nổi bật của TripAdvisor là tính liên thông, danh sách phòng khi đưa lên sẽ không chỉ hiển thị ở TripAdvisor mà còn ở FlipKey và nhiều kênh bán phòng trực tuyến khác. FlipKey là công ty con của TripAdvisor, so với Airbnb thì FlipKey có độ phủ rộng hơn, giúp tiếp cận và bán phòng được tốt hơn.

Kết luận

Airbnb là kênh bán phòng hàng đầu thế giới, với số lượng khách sạn nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào cộng lại. Nhưng chúng không độc tôn, bởi ngoài kia là vô vàng nền tảng khác đang lăm le chiếm thị phần.

Nếu bạn là chủ một khách sạn và muốn bán phòng nhiều hơn, đều quan trọng là phải chọn kênh bán phù hợp với khách sạn của mình. Sự phù hợp được thể hiện qua các khía cạnh như tệp khách hàng của kênh bán phòng phù hợp với khách sạn của bạn, cách tiếp cận và tiếp thị của nền tảng hỗ trợ việc bán phòng tốt hơn.

Ví dụ, nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy chọn Expedia; nếu muốn tập trung vào bán phòng nghỉ dưỡng, hãy chọn Vrbo; nếu muốn tập trung vào du khách châu Á, hãy chọn Booking; còn với khách châu Âu thì hãy là Airbnb…

Và điều quan trọng cần nhớ là, dù bạn chọn kênh bán phòng nào đi chăng nữa, thì lựa chọn ấy cũng không hề sai. Mọi thứ đều sẽ hỗ trợ, giúp đỡ việc kinh doanh khách sạn của bạn thêm tốt hơn. Và cũng đừng quên rằng, việc sử dụng phần mềm quản lý khách sạn cũng là một lựa chọn không tồi, giúp mọi thứ trong khách sạn vận hành thêm dễ dàng và hiệu quả.

(Theo Lodgify)

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !