Làm cách nào để tăng hiệu quả kinh doanh căn hộ dịch vụ?

Làm thế nào để có doanh thu khi kinh doanh căn hộ dịch vụ, đặc biệt là với người còn thiếu kinh nghiệm? Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết, giúp bạn khai thác hiệu quả thị trường bán phòng hấp dẫn này.​

Xu hướng kinh doanh căn hộ dịch vụ hiện nay

Trước sự nở rộ và phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú, hàng loạt các loại hình kinh doanh xuất hiện với nhiều quy mô khác nhau như villa, homestay, farmstay, boutique hotel, căn hộ dịch vụ, căn hộ dịch vụ khách sạn… Trong đó, các loại hình căn hộ dịch vụ đang dần trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú. Thay vì tìm kiếm phòng khách sạn như trước đây, nhiều người chuyển đổi sang việc tìm kiếm những căn hộ dịch vụ, bởi trung hòa giữa chất lượng dịch vụ mà khách sạn đem đến, và cảm giác như đang ở nhà từ homestay đem lại.

Căn hộ dịch vụ là gì? Căn hộ dịch vụ (Apartment Service) là một loại hình thức cho thuê tương tự như khách sạn. Tùy vào nhu cầu lưu trú mà người tìm kiếm có thể lựa chọn các hình thức thuê phù hợp như ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Căn hộ dịch vụ có mô hình dịch vụ và tiện ích giống như phòng khách sạn. Tuy nhiên, căn hộ dịch vụ thường có diện tích rộng hơn và đầy đủ các không gian như phòng khách, phòng ngủ, bếp, ban công… do vậy, tùy thuộc vào mục đích lưu trú mà đối tượng sử dụng căn hộ dịch vụ cũng rất đa dạng. Chẳng hạn:

  • Khách du lịch đi theo nhóm bạn bè hay gia đình.
  • Khách đi công tác.
  • Người nước ngoài sang việt nam công tác hoặc nghỉ dưỡng.

Thông thường mô hình kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê này được chia làm 02 loại chính: căn hộ dịch vụ cho thuê dạng sở hữu hoặc căn hộ dịch vụ cho thuê lại. Tuy nhiên, đa phần các chủ căn hộ dịch vụ là thuê lại, ít người sở hữu trực tiếp, xu hướng này càng ngày càng tăng. Nên dần dần, áp lực thu hồi vốn, giảm lỗ lại càng khắc nghiệt.

kinh-doanh-can-ho

Làm thế nào để cải thiện công suất cho thuê căn hộ dịch vụ?

Cho thuê căn hộ dịch vụ qua các kênh OTA (như booking, agoda, airbnb...)

OTA (đại lý bán phòng trực tuyến) là một trong những kênh bán phòng quan trọng đối với lĩnh vực cơ sở lưu trú. Dù quy mô kinh doanh của thuộc bất kỳ hình thức nào thì việc mở bán phòng và cho thuê căn hộ dịch vụ trên OTA sẽ là một chiến lược giúp đẩy mạnh marketing nhưng tiết kiệm nhiều chi phí cho công việc kinh doanh căn hộ dịch vụ của bạn.

Khai thác độ phủ sóng từ các kênh OTA đang là lựa chọn được nhiều chủ căn hộ dịch vụ tìm đến, nhưng việc sử dụng OTA một cách hiệu quả thì không phải ai cũng nắm được. Vấn đề quan trọng, người quản lý và các host cần thường xuyên theo dõi lượng khách đặt phòng theo ngày, theo tháng tập trung qua những kênh OTA nào để xây dựng chính sách giá cho phù hợp.

Tuy nhiên, để có thể khai thác và quản lý bán phòng hay cho thuê căn hộ dịch vụ hiệu quả trên OTA thì bạn cần trang bị một số kiến thức về OTA cũng như cân nhắc lựa chọn một số kênh bán phòng phù hợp với quy mô kinh doanh cho thuê căn hộ dịch vụ. Nhìn chung, với loại hình kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê ngắn hạn, trung hạn cũng như loại hình kinh doanh căn hộ dịch vụ khách sạn sẽ có những đặc thù riêng khác biệt so với kinh doanh khách sạn truyền thống. Do vậy việc lựa chọn kênh để bán phòng và cho thuê ăn hộ cũng sẽ phù hợp với mô hình một số kênh như: Booking, Airbnb, Homeaway, Luxstay…

Cho thuê căn hộ dịch vụ thông qua các tiếp thị quảng cáo

Một trong những kênh thương mại sẵn có giúp khai thác bán phòng và kinh doanh căn hộ dịch vụ một cách hiệu quả nhưng thường các quản lý căn hộ dịch vụ lại bỏ qua đó website và các trang mạng xã hội. Đây là các kênh thông tin được được nhiều quan tâm khi khách hàng tìm kiếm về thông tin căn hộ dịch vụ cũng như có thể liên hệ và tương tác để đặt phòng và thuê căn hộ dịch vụ.

Với cách này sẽ tạo ra doanh thu từ việc cho thuê căn hộ dịch vụ trực tiếp mà không phải tốn bất kỳ chi hoa hồng cho OTA cũng như đối tác giới thiệu. Đặc biệt là websitesite, đây là trang thông tin chính thức và đáng tin cậy để giới thiệu hình ảnh, video cũng như các dịch vụ đi kèm của căn hộ dịch vụ nhằm quảng bá thương hiệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê.

Đồng thời, các website cũng giúp tăng khả năng hiển thị tổng thể về dịch vụ căn hộ dịch vụ của bạn trên công cụ tìm kiếm, đặc biệt là khi nhiệm vụ seo được thực hiện hiệu quả và nội dung mới được bổ sung thường xuyên.

Liên tục nâng cao chất lượng và dịch vụ căn hộ dịch vụ

Cũng như khách sạn, một trong những lý lo khiến khách hàng lựa chọn căn hộ dịch vụ của bạn cũng như quay trở lại lưu trú trong một dịp khác là vì họ đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ họ đã trải nghiệm. Đối với các loại hình kinh doanh căn hộ dịch vụ ngắn hạn này thì yếu tố về tiện nghi và cơ sở vật chất là một trong điểm quan trọng giúp thu hút khách hàng.

Ngày nay, số lượng căn hộ dịch vụ cho thuê ngày một tăng với đa dạng các hình thức như: căn hộ dịch vụ du lịch, căn hộ dịch vụ studio, căn hộ dịch vụ officetel, căn hộ dịch vụ penthouse, shophouse... Được xây dựng và đầu tư mạnh. Do vậy, mà các căn hộ dịch vụ của cần phải được kiểm tra và nâng cấp thường xuyên các nội thất, đồ dùng, đồ decor, màu sơn… trong phòng. Cũng như cách sắp xếp, bố trí không gian phòng cho phù hợp, nhằm đem lại cảm giác thoải mái cho khách hàng khi lưu trú. Đồng thời các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, an ninh tại khu căn hộ dịch vụ cũng phải được đảm bảo và an toàn.

Một số vấn đề người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ đang phải đối mặt

Kinh doanh căn hộ dịch vụ là một trong những lĩnh vực đầu tư phổ biến thu hút nhiều người làm kinh doanh hiện nay. Bởi nó mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư về kinh tế. Tuy nhiên, việc kinh doanh ở lĩnh vực này cũng có nhiều trở ngại trong việc vận hành và quản lý. Song theo đó, người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ ngày càng nhiều, số lượng đối thủ cạnh tranh cũng ngày một tăng. Dưới đây là một số vấn đề mà người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ đang phải đối mặt.

Các căn hộ dịch vụ nằm ở nhiều vị trí khác nhau, không cùng một địa chỉ thống nhất

Nhiều chủ đầu tư không chỉ đầu tư vào mỗi một căn hộ dịch vụ, mà rải rác ở khắp nơi, điều này là đánh lớn thắng lớn, doanh thu đem lại cao. Nhưng vấn đề phát sinh, là không thể cùng lúc quản lý nhiều căn hộ dịch vụ.

Khi thiếu kinh nghiệm, chủ đầu tư sẽ gặp trở lại, không thể vận hành toàn bộ hệ thống được trơn tru, liền mạch, và sự ổn định phần nào cũng bị lung lay, tác động theo.

Theo dõi và quản lý từ xa

Phát sinh từ vấn đề trên, khi vị trí các căn hộ dịch vụ nằm rời rạc, không thống nhất tại một địa chỉ. Bên cạnh đó, những người làm kinh doanh lĩnh vực căn hộ dịch vụ này thường còn kết hợp với nhiều công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên mọi công việc quản lý như doanh thu, công suất phòng, tình trạng căn hộ dịch vụ, thời gian khách check in/ check out… đều phải theo dõi và xử lý từ xa.

Mọi thao tác công việc đều phải xử lý một cách truyền thống qua excel, Google drive hay báo cáo công việc qua zalo… do đó, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ công việc trong việc theo tình trạng căn hộ dịch vụ còn trống, tổng hợp báo cáo, quản lý thu chi…

Tình trạng overbooking

Một trong vấn đề khiến người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ luôn đau đầu vào những mùa cao điểm. Khi nhu cầu đi lại du lịch ngày một nhiều thì số lượng thuê căn hộ dịch vụ ngắn hạn cũng tăng cao dẫn đến tình trạng overbooking, quá tải trên các kênh OTA vì chưa kịp cập nhật tình trạng phòng.

Điều này, ảnh hưởng đến uy tín đặt phòng và thuê dịch vụ tại căn hộ dịch vụ đối với khách hàng và thậm chí ảnh hưởng đến tần suất hiển thị căn hộ dịch vụ trên các kênh OTA cho thuê phòng khi có nhiều review không tốt hay có nhiều đặt phòng bị hủy.

Có thể nói rằng, OTA là kênh khai thác bán phòng và cho thuê căn hộ dịch vụ mạnh nhất hiện nay nhưng phải có cách kiểm soát và quản lý OTA một cách hiệu quả.

Tốn nhiều thời gian và công sức trong việc theo dõi và tổng hợp doanh thu

Quản lý căn hộ dịch vụ đang phải đối mặt với khối lượng các dữ liệu lớn về các thu chi, hóa đơn, dữ liệu công suất phòng, số lượng đặt phòng… và cần một báo cáo tổng hợp và được xử lý tự động nhằm có thể dễ dàng theo dõi một cách tổng quan và liên tục. Đồng thời giúp có những kế hoạch để đẩy mạnh công suất cho thuê, những chiến lược phát triển tăng doanh thu. Kiểm soát chặt chẽ dòng tiền và hạn chế thất thoát.

Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý kinh doanh căn hộ dịch vụ

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ vào trong công việc được áp dụng hầu hết ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Trong đó, ngành kinh doanh cơ sở lưu trú đang dẫn đầu về việc áp dụng công nghệ trong công việc quản lý kinh doanh.

Điều này có thể thấy rõ khi mọi hoạt động trải nghiệm của khách hàng đến quảng bá và tiếp thị, quản lý quy trình công việc hiện đang ứng dụng với nhiều nền tảng và công cụ công nghệ khác nhau. Trong đó, có một số giải pháp công nghệ mà người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ không thể bỏ qua, cụ thể như sau:

Sử dụng phần mềm quản lý căn hộ dịch vụ 

Việc sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh căn hộ dịch vụ trên nền tảng cloud sẽ là một giải pháp hiệu quả giúp theo dõi và quản lý từ xa mọi thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của các căn hộ dịch vụ bao gồm lưu trữ đầy đủ các thông tin và dữ liệu khách ở, tần suất từ các nguồn, tổng hợp báo cáo doanh thu, chi phí và lợi nhuận… do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh căn hộ dịch vụ sẽ đem lại nhiều hiệu quả đáng kể:

  • Quản lý từ xa hiệu quả.
  • Giúp theo dõi và quản lý chi tiết thông tin khách hàng lưu trú.
  • Tích hợp đồng bộ quản lý các kênh OTA.
  • Theo dõi quản lý chi tiết tình trạng căn hộ dịch vụ.
  • Lưu trữ lại toàn bộ hóa đơn giao dịch các loại phí dịch vụ cố định.
  • Quản lý các khoản thu chi.
  • Quản lý chi phí điện, nước, gửi xe.
  • Tổng hợp hệ thống dữ liệu báo cáo tự động và chính xác.

Ứng dụng khóa thông minh

Khi ứng dụng khóa thông minh, chủ nhà sẽ cung cấp cho khách quyền tự mở khóa căn hộ dịch vụ, nhận phòng thông qua ứng dụng hoặc mã bảo mật, nhận dạng khuôn mặt…

Điều này giúp tiết kiệm chi phí từ việc in móc khóa nhựa có hại cho môi trường và loại bỏ sự phức tạp trong việc quản lý hàng tồn kho móc khóa dễ bị thất thoát và khử từ. Đồng thời, giúp cho các thao tác nhận/ trả căn hộ dịch vụ đều được xử lý từ xa, tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân công trong quy tiếp đón khách lưu trú.

Dịch vụ phòng thông minh

Với các tính năng cảm ứng phòng thông minh thông qua các giải pháp công nghệ sẽ tạo cảm giác thoải mái và thuận tiện sử dụng khi khách lưu trú có thể trải nghiệm các loại hình dịch vụ căn hộ dịch vụ một cách chủ động. Chẳng hạn như: thay vì theo như cách truyền thống phải mở từng công tắt, thì giờ đây chỉ cần một nút chạm trên ứng dụng điện thoại hoặc ra lệnh bằng giọng nói thì cả các thiết bị điện thông minh sẽ được kích hoạt động.

Các yêu cầu về dịch vụ thêm,đặt xe, order thức ăn… cũng được tối ưu hóa qua các ứng dụng trên điện thoại. Bằng cách này, công nghệ thông minh sẽ tiếp tục giúp các bạn có thể dự đoán và cá nhân hóa một số dịch vụ của căn hộ dịch vụ dựa trên những lần ghé thăm trước đó và dữ liệu tổng hợp về khách.

Đẩy mạnh kênh đặt phòng trực tuyến – Booking Engine

Bằng cách sử dụng chính tài sản của căn hộ dịch vụ sở hữu để khai thác quảng bá và khai thác công suất phòng, công suất căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí hoa hồng phải chi trả cho OTA. Với website đảm bảo và uy tín của căn hộ dịch vụ đã có kết hợp với công cụ đặt phòng truyến Booking Engine được tích hợp sẽ trở thành kênh đặt phòng hiệu quả giúp:

  • Gia tăng doanh thu thông qua việc đặt thuê trực tiếp.
  • Sở hữu toàn bộ thông tin liên hệ của khách lưu trú.
  • Theo dõi và kiểm soát được hành trình tìm kiếm của khách hàng.
  • Hệ thống đặt phòng được đồng bộ với hệ thống quản căn hộ dịch vụ giúp liên tục cập nhật giá và tình trạng phòng trống một cách tự động.

Bên cạnh đó, với tính năng liên kết đặt phòng miễn phí – Free Booking Links mà Google vừa cho ra mắt hồi tháng 03/2021 sẽ là cơ hội giúp cho người làm kinh doanh căn hộ dịch vụ dễ dàng có những chiến lược giúp gia tăng đặt phòng trực tiếp bằng cách tích hợp hệ thống đặt phòng trực tuyến (Booking Engine) trên công cụ tìm kiếm khách sạn của Google. Đồng thời, với liên kết này sẽ giúp thông tin về căn hộ dịch vụ được gia tăng hiển thị và nhận diện trên Google một cách miễn phí.

Có thể thấy rằng, kinh doanh căn hộ dịch vụ là một loại hình kinh doanh mới và đang dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực cơ sở lưu trú. Để kinh doanh căn hộ dịch vụ một cách hiệu quả thì việc ứng dụng công nghệ từ những công việc đầu tiên như tiếp thị, cho thuê – bán phòng đến trải nghiệm dịch vụ – cơ sở vật chất và quản lý vận hàng cần phải được chú trọng và đầu tư mạnh mẽ. Bởi lẽ, nhu cầu trải nghiệm của con người một tăng và công nghệ cũng đang ngày một phát triển.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !